ไม่พบผลการค้นหา
“ราเมศ” ระบุ “สมชัย” โพสต์ข้อมูลการส่งออกหน้ากากอนามัยคลาดเคลื่อน ทำสังคมสับสน ขอประชาชนมั่นใจ "จุรินทร์" ทำงานด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต ไม่เคยมีเรื่องทุจริต

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร โพสต์แสดงความเห็นเรื่องการส่งออกหน้ากากอนามัย ว่า ข้อมูลที่นายสมชัยโพสต์นั้นล้วนเป็นข้อมูลที่คลาดเคลื่อน ตัวเลขการส่งออกควรถามข้อมูลจากกรมศุลกากรเป็นที่ตั้ง ซึ่งมีการยืนยันมาโดยตลอดจากสถิติการส่งออกว่าไม่ได้มีจำนวนมากตามที่นายสมชัยระบุ ถึงการตั้งประเด็นว่ามีข้อมูลราชการรั่วไหลไปสู่เอกชน เป็นการตั้งใจเอื้อประโยชน์กันหรือไม่นั้น

"นายสมชัยอยู่ในวงงานราชการมาพอสมควรก็จะทราบดีว่าในการดำเนินการเรื่องดังกล่าวต้องเป็นการทำงานที่รัดกุมที่สุด การส่งออกก่อนวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2563 ก่อนที่จะมีการประกาศควรแยกให้ชัด ขณะนี้การพูดเพื่อให้สนุกปาก ทำให้สังคมสับสนในข้อเท็จจริง ใครเอื้อประโยชน์ ใครได้ประโยชน์ ก็ต้องพูดให้ชัด ไม่ใช่มาพูดลอยๆ เพื่อหวังทำลายความน่าเชื่อถือกัน" นายราเมศ ระบุ

จากที่มีความพยายามกล่าวว่า ประกาศ กกร. ฉบับที่ 2 เรื่องการห้ามส่งออกหน้ากากอนามัยเกินกว่า 500 ชิ้น ลงนามโดย รมต. พาณิชย์ เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2563 แต่กลับประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2563 ใช้เวลาประกาศเพื่อให้มีผลใช้บังคับถึง 16 วันนั้น ในประเด็นนี้ก็ถือว่าเป็นการกล่าวอ้างที่คลาดเคลื่อนต่อความเป็นจริงต่อประกาศฉบับดังกล่าว เพราะความจริงแล้วประกาศราชกิจจาฯ มีผลบังคับใช้ในวันถัดไปคือวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2563 ตามมาตรา 25 ในพระราชบัญญัติราคาสินค้าและบริการ 2542 ที่ระบุให้ประกาศเกี่ยวกับมาตรการสำหรับสินค้าควบคุมมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันที่ระบุไว้ในประกาศ ไม่ใช่วันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ขอให้กลับไปอ่านข้อกฎหมายให้ดีก่อนชี้นิ้วว่าคนอื่นบกพร่องสารพัด แต่สี่นิ้วที่เหลือล้วนชี้เข้าหาตัวทั้งสิ้น

สำหรับตัวเลขการส่งออก และวิธีการในการอนุญาต เป็นอย่างไรบ้างนั้น กระทรวงพาณิชย์ได้อธิบายชัดเจนแล้ว ข้อมูลทางราชการไม่สามารถแก้ไขหรือเปลี่ยนแปลงได้ จึงขอให้ใช้เหตุและผลในการพิจารณา เพราะกว่าจะผ่านขั้นตอนทั้งหลาย ล้วนผ่านการพิจารณาจากคณะอนุกรรมการชุดต่างๆ และทุกขั้นตอนดำเนินการไปตามกระบวนการ การจัดสรรหน้ากากอนามัยที่ผ่านมาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการจัดสรรให้อย่างเพียงพอโดยเฉพาะการจัดสรรให้บุคลากรทางการแพทย์ 

นายราเมศกล่าวว่า ขณะนี้มีกระบวนการพยายามใช้ข้อมูลที่ไม่มีความจริงมาชี้นำทำให้สังคมเกิดความสับสน การที่อ้างว่ามีการประชุมคณะกรรมาธิการ ปปช. ในเรื่องดังกล่าวแล้วนั้น ในเรื่องนี้ก็ต้องบอกข้อเท็จจริงว่าในวันดังกล่าวที่อ้างว่ามีการประชุมนั้นมีองค์ประชุมไม่ครบ ดังนั้นก็ไม่ควรมีการดำเนินการใด ๆ ต่อ เพราะหากปล่อยให้คนที่ไปชี้แจงได้กล่าวชี้แจงต่อหน้าสื่อมวลชนแต่ผู้ที่ถูกกล่าวถึง กลับไม่มีโอกาสได้ชี้แจง ก็ขอให้ระวังเพราะการตั้งต้นก็ต้องเริ่มต้นให้ถูกต้อง ส่วนกระบวนการสอบสวนเรื่องดังกล่าวทั้งที่กระทรวงพาณิชย์ ทั้งที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทั้งในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ ก็กำลังมีการตรวจสอบเรื่องดังกล่าวอยู่ หากวันหนึ่งความจริงปรากฏ ใครทำอะไรไว้ พูดอะไรไว้ก็ต้องรับผิดชอบ

พร้อมกันนี้นายราเมศได้กล่าวยืนยันว่า ขอให้พี่น้องประชาชนวางใจได้ว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ตลอดเส้นทางการเมืองที่ได้ทำงานรับใช้พี่น้องประชาชนและประเทศ ยึดมั่นการทำงานด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต ไม่เคยมีเรื่องทุจริตใด ๆ ทั้งสิ้น ตั้งใจทำงานทุ่มเทอย่างเต็มที่ และย้ำอยู่เสมอว่าเรื่องดังกล่าวหากมีการทุจริตจะจัดการขั้นเด็ดขาดไม่ว่าจะเป็นใครทั้งสิ้น ส่วนที่นายสมชัยระบุว่าทุกเรื่องบันทึกไว้ทำงานต่อ ก็อยากจะบอกนายสมชัยเช่นกันว่า ทุกเรื่องที่มีใครพูดจาให้เกิดความเสียหายก็ได้ถูกบันทึกไว้ทำงานต่อเช่นกัน



ข่าวที่เกี่ยวข้อง :