ไม่พบผลการค้นหา
นักร้องสาว ‘ลำไย ไหทองคำ’ ขายแหนม-ไส้กรอก สู้โควิด-19 ตั้งเป้ายกระดับเป็นธุรกิจหลักครอบครัว เล็งเปิดแบรนด์เสื้อยืดกางเกงยีนส์ เพิ่มช่องทางหารายได้รองรับอนาคต

ลำไย ไหทองคำ นักร้องลูกทุ่งหญิง อีสานอินดี้ เจ้าของเพลงฮิตผู้สาวขาเลาะ, เด๋อเดี่ยงด่าง, แค่คนคุย เปิดเผยกับทีมข่าว ‘วอยซ์ออนไลน์’ ว่า ภายหลังได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ถูกยกเลิกงานคอนเสิร์ตทำให้ขาดรายได้ ด้วยรัฐบาลได้มีมาตรการในการป้องกันและควบคุมโรค โดยให้ประชาชนเว้นระยะห่างทางสังคม และงดจัดกิจกรรมที่เป็นการรวมตัวของคนจำนวนมาก จึงแก้ปัญหาด้วยการผันมาเป็นแม่ค้าออนไลน์ ขายแหนมตุ้มใบมะยม, แหนมซี่โครงหมู, แหนมกระดูกอ่อน และไส้กรอกหมู ผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ ‘มีตังตัวเล็กๆ’

“ไม่รู้ว่าจะกลับไปร้องเพลงได้ตอนไหน อาจต้องรอจนกว่าจะมีวัคซีน ถ้ายุติแล้วเศรษฐกิจก็คงไม่ฟื้นตัวในทันที ก่อนหน้านี้มีความคิดอยากเปิดร้านขายอาหาร พอโควิด-19 ระบาด ก็ต้องหยุดโครงการไว้ก่อน แม่มีความสามารถในการทำอาหารจำพวกนี้ ทำทานที่บ้านบ่อยๆ มีอยู่วันหนึ่งพี่แดนเซอร์มาถ่ายรายการที่บ้านเขาทานแล้วบอกว่าอร่อยทำไมไม่ทำขาย ก็เลยทำขาย ใช้ชื่อว่า ยายแพงแหนมใบมะยม เอาชื่อคุณยายมาใช้เป็นเคล็ด เพราะคุณยายขายของเก่ง” แม่ค้ามือใหม่บอกที่มา

ลำไย ไหทองคำ.jpg

หลังจากทำมาได้ประมาณเดือนเศษ มีออเดอร์จากลูกค้าเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แต่ยังมองไม่เห็นกำไรเป็นชิ้นเป็นอัน เพราะช่วงแรกมีปัญหาระบบขนส่งล่าช้า อาหารซึ่งเป็นของหมักดองมีรสเปรี้ยวเกินไปก่อนถึงมือผู้รับ ห่อบรรจุได้รับความเสียหาย และสินค้าตกหล่น ต้องส่งของไปซ่อมให้กับลูกค้าหลายราย เพื่อเป็นการแสดงความรับผิดชอบ ทำให้เสียโอกาสไปพอสมควร แต่ก็รู้สึกดีกว่าไม่มีรายได้มีแต่รายจ่ายอย่างเดียว รวมทั้งได้เรียนรู้กระบวนการทำงาน ทำให้มีประสบการณ์นำไปใช้พัฒนาคุณภาพ เพื่อยกระดับให้เป็นธุรกิจหลักของครอบครัวต่อไป  

“หลังจากเปลี่ยนบริษัทขนส่งใหม่ตอนนี้เริ่มเข้าที่เข้าทางแล้ว คุณแม่เป็นคนทำกับมือไม่ใส่สารกันบูด หนูเป็นคนรับออเดอร์เอง แหนมตุ้มใบมะยม 1 ถุง มี 6 ชิ้น 100 บาท แหนมซี่โครง 1 กิโลกรัม 250 บาท แหนมกระดูกอ่อน 1 กิโลกรัม 300 บาท ไส้กรอกหมูวุ้นเส้น ครึ่งกิโลกรัม 140 บาท  ตั้งใจว่าหมดโควิดก็ทำต่อควบคู่กับการร้องเพลง ขยายธุรกิจให้ใหญ่ขึ้นขายทั้งออนไลน์และมีหน้าร้านแบบเปิดเป็นร้านอาหารไปในตัว จ้างคนมาทำงาน”

ลำไย ไหทองคำ.jpg

นอกจากนี้ในช่วงที่ว่างจากงานเดินสายคอนเสิร์ต นักร้องสาวคนดังกำลังศึกษากระบวนการผลิตเสื้อยืดกางเกงยีนส์ขาสั้น ออกมาจำหน่ายเป็นแบรนด์ของตนเอง เป็นการเพิ่มช่องทางทำมาหากินเอาไว้รองรับอนาคตด้วย

“ตอนนี้มีเวลาคิดก็ศึกษาเรื่องรูปทรง เราชอบใส่เสื้อผ้าแบบนี้ คิดว่าถ้าทำในสิ่งที่เรารักพอมีความรู้อยู่แล้วน่าจะไปได้ดี คือ คิดว่าชีวิตคนเราไม่มีอะไรแน่นอน  ถ้าวันหนึ่งเราไม่ได้ร้องเพลงจากอะไรก็ตาม ก็ยังมีรายได้จากธุรกิจที่เราเริ่มต้นทำตั้งแต่วันนี้ เริ่มต้นจากมีรายได้หลัก 10 หลัก 100 พัฒนาไปเรื่อยๆ วันหนึ่งรายได้ก็มากขึ้น หลายคนประสบความสำเร็จกับการทำธุรกิจก็เริ่มต้นมาจากจุดเล็กๆ เหมือนการร้องเพลงหนูก็เริ่มต้นจากการเป็นนักร้องลานเบียร์ก่อนพัฒนามาอยู่จุดนี้ ส่วนตัวเชื่อว่าชะตาชีวิตคนเราไม่แน่นอน”