ไม่พบผลการค้นหา
แพทย์และผู้เชี่ยวชาญ 3 คนตอบคำถามที่หลายคนอยากรู้ 'ความสัมพันธ์ทางเพศ' เพิ่มความเสี่ยงในการรับเชื้อ 'โควิด-19' หรือไม่

บทความจากเว็บไซต์ The Guardian เปิดเผยว่า แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่เราจะสามารถปฏิบัติตัวตามคำแนะนำว่าด้วยการสร้างระยะห่างทางสังคม หรือ Social Distancing กับคู่รักของตัวเอง เพราะต้องใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันอย่างใกล้ชิด ทำให้เกิดคำถามมากมายว่า 'ความเสี่ยงของการติดเชื้อ' จากการอยู่ร่วมกับคู่รักในบ้านเดียวกันและการมีเพศสัมพันธ์กันนั้นมีมากน้อยเพียงใด

The Guardian เปิดเผยบทสัมภาษณ์ของ 3 ผู้เชี่ยวชาญซึ่งประกอบไปด้วย ดร.เจสสิกา จัสต์แมน อาจารย์และผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อจาก Columbia University ดร.คาร์ลอส โรดริเกส-ดิแอส อาจารย์และผู้เชี่ยวชาญจากจาก George Washington University และ ดร.จูเลีย มาร์คัส ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อและนักระบาดวิทยาจาก Harvard Medical School

โควิด-19 สามารถติดต่อกันผ่านความสัมพันธ์ทางเพศได้หรือไม่?

ดร.เจสสิกา จัสต์แมน ชี้ว่า ขณะนี้เรายังไม่เห็นแพตเทิร์นของการติดต่อของไวรัสชนิดนี้ผ่านกิจกรรมทางเพศ การแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 ยังแพร่ผ่านสารคัดหลั่งที่ออกมาจากระบบทางเดินหายใจเป็นหลัก ขณะที่การสัมผัสเชื้อจากพื้นผิวสัมผัสต่างๆ คือวิธีการแพร่เชื้อที่รองลงมา

ดร.คาร์ลอส โรดริเกส-ดิแอส ชี้ว่า ปัจจุบันยังไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ใดชี้ว่าเชื้อโควิด-19 สามารถแพร่กระจายจากการมีเพศสัมพันธ์ทางอวัยวะเพศและทวารหนักได้ แต่เป็นที่แน่ชัดแล้วว่าเชื้อตัวนี้สามารแพร่ผ่านทางน้ำลายได้ นั่นจึงหมายความว่าเชื้อสามารถส่งต่อกันได้ผ่าน 'การจูบ' นอกจากนั้นก็ยังมีหลักฐานที่ชี้ว่าเชื้อไวรัสสามารถมีชีวิตอยู่ในอุจจาระได้เช่นกัน จึงสามารถนับเป็นหนึ่งในความเสี่ยงที่อาจมีการส่งเชื้อนี้ต่อให้คู่รักเมื่อมีกิจกรรมทางเพศทางทวารหนัก

สรุปแล้วการมีเซ็กซ์นั้นโอเคใช่หรือไม่?

ดร.เจสสิกา จัสต์แมน ชี้ว่า หากหนึ่งในคู่รักเป็นผู้ติดเชื้อ คำแนะนำที่ดีที่สุดคือต้องอยู่ห่างกันให้มากที่สุด โดยสาธารณสุขของนครนิวยอร์กซิตีให้แนะนำไว้ว่าหากคุณต้องสงสัยว่าอาจติดเชื้อหรือได้รับการยืนยันแล้วว่าติดเชื้อ คุณจำเป็นจะต้องกักตัวเองตามลำพังในที่พักอย่างน้อย 7 วันเต็มหลังจากที่เริ่มแสดงอาการ และเมื่อคุณไม่มีไข้แล้วโดยไม่มีการรับประทานยาแก้ไข้เกิน 72 ชั่วโมง นั่นหมายความว่าร่างกายของคุณเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ

ดร.จูเลีย มาร์คัส กล่าวว่า สำหรับกลุ่มที่ไม่มีอาการป่วยใดๆ ไม่ได้มีกิจกรรมที่เสี่ยงต่อการรับเชื้อ และใช้ชีวิตอยู่ในระแวกบ้านของตัวเองมาโดยตลอด ในกรณีแบบนี้จะเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่แตกต่างออกไปจากกลุ่มที่เสี่ยงและมีอาการป่วย เพราะถ้าคุณอาศัยอยู่กับคู่รักของคุณโดยทั้งคู่ไม่มีอาการป่วยใดๆ หรือเสี่ยงต่อการได้รับเชื้อมาแล้ว การมีเพศสัมพันธ์คือกิจกรรมที่สำคัญต่อทั้งคู่อย่างมาก เพราะเป็นวิธีที่จะช่วยลดความเครียดและความกังวลใจต่อสถานการณ์อันตึงเครียดที่กำลังเกิดขึ้น

กรณีของ 'คู่นอนใหม่' ควรทำอย่างไร?

ดร.จูเลีย มาร์คัส แนะนำว่า การแยกตัวอยู่ที่บ้านให้มากที่สุดและมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นเท่าที่จำเป็นคือสิ่งที่ควรทำในช่วงนี้ อย่างเช่นการออกไปซื้ออาหารและข้าวของเครื่องใช้ที่ซุปเปอร์มาร์เก็ต และเมื่อเราต้องทำกิจกรรมแบบนั้นก็ต้องเตือนตัวเองให้รักษาระยะห่างจากผู้คนด้วย อย่างน้อยที่สุดคือ 6 ฟุต หรือราว 1.8 เมตร ซึ่งแน่นอนว่าวิธีนี้เป็นการทำให้การมีเพศสัมพันธ์กับบุคคลอื่นที่ไม่รู้จักเป็นเรื่องที่ทำได้ยากขึ้นอย่างมาก

ดร.คาร์ลอส โรดริเกส-ดิแอส ชี้ว่า แนวโน้มของการมีเพศสัมพันธ์ของผู้คนมีแนวโน้มจะลดลงเรื่อยๆ ในช่วงหลายสัปดาห์ต่อจากนี้ แต่กิจกรรมทางเพศอื่นๆ จะกลายเป็นตัวเลือกของทุกๆ คนเพื่อเลี่ยงความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ไม่ว่าจะเป็นการ เซ็กซ์ติง (Sexting) การวิดีโอคอล การอ่านหนังสืออีโรติก หรือการสำเร็จความใคร่ด้วยตัวเอง เป็นต้น