ไม่พบผลการค้นหา
กลุ่มคนอยากเลือกตั้งเดินสายให้กำลังใจ 7 พรรค ต้าน คสช. 'ประสานเสียง หยุดสืบทอดอำนาจ-หยุดแทรกแซงการเลือกตั้ง' มอบช่อดอกไม้หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้กำลังใจพรรคที่แสดงจุดยืนชัดเจนต่อสู้กับอำนาจเผด็จการตลอด 4 ปี

โบว์ - ณัฏฐา มหัทธนา, นายธนวัฒน์ วงศ์ไชย ตัวแทนสหภาพนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย, นางสาวชลธิชา แจ้งเร็ว ตัวแทนกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย, นายวิบูลย์ บุญภัทรรักษา ทนายความและพ่อของ ‘ไผ่ดาวดิน’ นำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง กลุ่มพลังมด และประชาชน มามอบช่อดอกกุหลาบขาวให้กับพรรคเพื่อไทย โดยมีนายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรค, นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองหัวหน้าพรรค, นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรค, นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานฝ่ายกฎหมายพรรค เป็นตัวแทนรับช่อดอกไม้

1088684.jpg

โบว์ - ณัฏฐา กล่าวว่า วันนี้หลายพรรคการเมืองจะไปที่สโมสรกองทัพบกเพื่อร่วมหารือการเลือกตั้งกับ คสช. และ กกต. แต่พรรคการเมืองจำนวนหนึ่งไม่ไปเข้าร่วมประชุมและแสดงจุดยืนชัดเจนที่ไม่สนับสนับ คสช. ในการแทรกแซงการเลือกตั้ง และสืบทอดอำนาจ อย่างไรก็ตามการแสดงจุดยืนเหล่านี้ต้องเสียสละด้วยต้นทุนหลายอย่าง นักการเมืองของพรรคเพื่อไทยหลายคนถูกดำเนินคดีความ และพรรคถูกกลั่นแกล้งโดยการแจ้งข้อหาขัดคำสั่ง คสช. และกฎหมายพรรคการเมืองจนอาจถูกยุบพรรค ซึ่งทางกลุ่มมอบดอกกุหลาบขาวเพื่อแทนกำลังใจและแสดงความชื่นชมศรัทธาด้วยความบริสุทธิ์ใจในจุดยืนของพรรค ที่จะมีทั้งก่อนและหลังเลือกตั้ง

นายภูมิธรรม กล่าวขอบคุณกำลังใจจากประชาชนที่มอบให้เพื่อต่อสู้กับความไม่ถูกต้อง ไม่ยุติธรรม ยอมรับว่าตลอด 4 ปีที่ผ่านมาพรรคถูกทำร้าย แต่ยืนยันว่าจะยึดมั่นในอุดมการณ์ประชาธิปไตย และประชาชนต่อไป ทั้งนี้การเลือกจะตั้งจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ประชาชนจะได้ใช้อำนาจของตนกำหนดอนาคตของตนเอง ตอนนี้เรากำลังสู้กันระหว่างความไม่เป็นประชาธิปไตย มีผู้มีอำนาจใช้อำนาจของตนเข้าแทรกแซง ตนอยากให้พลังของประชาชนเกื้อหนุนพลังฝ่ายประชาธิปไตย เพื่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนที่ดีขึ้น

1088683.jpg


ด้านนายกิตติรัตน์ ชวนพ่อไผ่ดาวดินเล่นหมากรุก และชวนโบว์เล่นปิงปอง ซึ่งนายกิตติรัตน์ กล่าวว่า กีฬาเหล่านี้เป็นการแข่งขันที่ต้องมีกติกาชัดเจน เป็นสากล นักกีฬาต้องมีสปิริต ไม่ต้องให้ใครมาทวงถาม

หลังจากนั้น กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง เดินทางมามอบช่อดอกกุหลาบขาวให้กับพรรคอนาคตใหม่ โดยมีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค, นางสาวกุลธิดา รุ่งเรืองเกียรติ รองหัวหน้าพรรค, นางสาวพรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรค, นายรังสิมันต์ โรม สมาชิกพรรค เป็นตัวแทนรับดอกไม้

นายธนาธร ขอบคุณกลุ่มคนเลือกตั้งที่มามอบช่อดอกไม้ และกำลังใจ เป็นนำหล่อเลี้ยงในการก้าวเดินไปข้างหน้า พร้อมกล่าวว่า การเดินทางของคนอยากเลือกตั้งและพรรคฝ่ายประชาธิปไตยไม่ใช่แค่การเลือกตั้งเดือน ก.พ. 2562 แต่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของประชาธิปไตย และต้องใช้อีกหลายการเลือกตั้งเพื่อเปลี่ยนแปลงประเทศ โดยเฉพาะการปฏิรูปโครงสร้างอภิสิทธิ์ชนที่กดทับคนไทย ได้แก่ ทหาร, ศาล, กลุ่มทุนผูกขาด, และข้าราชการชั้นสูง ซึ่งเป็นเรื่องที่ยากมาก อนาคตใหม่ไม่สัญญาว่าจะทำให้สำเร็จ แต่สัญญาว่าจะทำให้เต็มที่สุดความสามารถ จะสำเร็จหรือไม่ ขึ้นอยู่กับว่าจะสามารถเปลี่ยนแปลงความคิดของประชาชนได้เท่าไหร่ 

“ถ้าเราหนึ่งคนกลัว เขาจะได้ใจ ถ้าเราเป็นหมื่นเป็นแสนลุกขึ้นมาคนที่จะต้องกลัวคือเผด็จการ...สิ่งที่เราทำมันมากเกินกว่าความเสี่ยง แต่คุ้มกับความเสี่ยงเพราะมันคืออนาคตของคนรุ่นต่อไป”

ต่อมา กลุ่มคนอยากเลือกตั้งเดินทางมาที่พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) โดยมีร้อยโท ปรีชาพล พงษ์พาณิชย์ หัวหน้าพรรค, นายจาตุรนต์ ฉายแสง ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้ง, นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช, นายพิชัย นริพทะพันธุ์, นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ, นายแพทย์ เหวง โตจิราการ, นายสุธรรม แสงประทุม และแกนนำพรรค มารับมอบดอกไม้ที่หน้าประตู พร้อมกันนี้โบว์ยืนยันกับตัวแทนพรรคการเมืองว่าเมื่อทุกคนเสียสละต้นทุนส่วนตัวเพื่อประชาธิปไตย ประชาชนจะขอเป็นกำลังใจ ให้ทุกคนเอาหลังพิงประชาชนได้หากหมดแรง 

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า พวกตนคิดตรงกันว่าการเข้าพบและคารวะประชาชนผู้เป็นเจ้าของอำนาจสง่างามกว่าเข้าพบและคารวะต่อเผด็จการผู้ยึดอำนาจจากประชาชน

ด้านนายจาตุรนต์ กล่าวเสริมว่า การเลือกตั้งจะเสรีเป็นธรรมต้องเป็นไปตามหน้าที่ของ กกต. ไม่ใช่ คสช. เพราะ คสช. เป็นทั้งผู้ออกกติกาเองและเล่นเอง ถ้า ทษช. ไปร่วมหารือเท่ากับยอมรับเข้าให้ คสช. เข้ามาแทรกแซงการเลือกตั้ง แต่เรื่องใหญ่กว่านั้นคือการไม่ยอมให้มีการสืบทอดอำนาจของ คสช. ทุกคนต้องหยุดการบริหารประเทศโดยคณะรัฐประหาร ซึ่ง คสช. พยายามวางแผนไม่ยอมคืนอำนาจให้กับประชาชน แต่ในข้อนี้ขอให้สบายใจได้ พรรคจะให้กำลังใจซึ่งกันและกันเพื่อที่จะขัดขวางการสืบทอดอำนาจ คสช. 

ร.ท.ปรีชาพล กล่าวว่า แม้จะไม่ไปวันนี้ และหากมีการตกลงกันถึงกติกาการเลือกตั้ง ทษช. ยืนยันว่าจะเล่นตามกติกา เพราะคนที่กำหนดกติกาในการเลือกตั้งจริงๆคือประชาชน ถ้าเราไม่ทอดทิ้งประชาชนประชาชนก็จะไม่ทอดทิ้งเรา

ในช่วงบ่ายจะเดินทางไปมอบดอกไม้และให้กำลังใจพรรคสามัญชน และพรรคประชาชาติ ส่วนเมื่อวานนี้ (6 ธ.ค.) เดินทางไปมอบดอกกุหลาบให้กำลังใจพรรคเสรีรวมไทย และพรรคเพื่อชาติ ซึ่งเป็นพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการเช่นเดียวกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง