ไม่พบผลการค้นหา
กลุ่มทุนเอกชนของญี่ปุ่นเปิดอาคารต้นแบบที่ใช้พลังงานเป็นศูนย์ (ZEB) เพราะใช้พลังงานหมุนเวียน ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม และได้รับการรับรองจากรัฐบาลญี่ปุ่นแล้ว

บริษัทไดวะเฮาส์ ธุรกิจก่อสร้างรายใหญ่ของญี่ปุ่น แถลงข่าวความสำเร็จในการสร้างอาคารประหยัดพลังงานที่เมืองซากะ จังหวัดซากะ ซึ่งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเกาะคิวชูในญี่ปุ่น โดยระบุว่าเป็นอาคารสำนักงานแห่งแรกที่มีคุณสมบัติตรงตามเงื่อนไขที่ระบุไว้ในโครงการอาคารพลังงานเป็นศูนย์ (Net Zero Energy Building Project) ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลญี่ปุ่น 

ข้อมูลของอาคารที่สร้างโดยไดวะเฮาส์ได้รับการเผยแพร่ในเว็บไซต์บลูมเบิร์ก โดยระบุว่าเป็นอาคารสำนักงานแห่งแรกที่ยึดแนวคิดพอเพียงด้านพลังงาน เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพราะใช้ระบบพลังงานแสงอาทิตย์ซึ่งเป็นพลังงานสะอาดและหมุนเวียน

Diwa House Group.jpg

แผงโซลาร์เซลล์ของอาคารสามารถผลิตพลังงานที่ใช้ในแต่ละวัน หรือในกรณีที่ผลิตพลังงานได้มากกว่าที่ใช้จริงก็จะถูกนำไปชาร์จที่แผงแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาดใหญ่เพื่อเก็บไว้เป็นพลังงานสำรอง สามารถนำออกมาใช้ได้ในช่วงที่แสงอาทิตย์ไม่เพียงพอ เว้นแต่กรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉินจริงๆ ระบบของอาคารจึงจะดึงพลังงานไฟฟ้ามาใช้

นอกจากนี้อาคารดังกล่าวยังใช้ระบบน้ำหล่อเย็นเพื่อลดการใช้พลังงานจากการเปิดเครื่องปรับอากาศ ซึ่งข้อมูลของไดวะเฮาส์อธิบายว่าภายใต้อาคารจะกักน้ำไว้ใต้ดิน โดยให้คงอุณหภูมิไว้ที่ 15 องศาเซลเซียส และจะนำน้ำใต้ดินมาใช้บรรเทาความร้อนจากอาคารในช่วงที่อากาศร้อน

เว็บไซต์เจแปนไทม์ รายงานด้วยว่าอาคารพอเพียงด้านพลังงานของไดวะเฮาส์ ได้รับเงินอุดหนุนในการก่อสร้างจากกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น ในฐานะส่วนหนึ่งของโครงการรัฐบาลที่ส่งเสริมให้เกิดอาคารใช้พลังงานเป็นศูนย์ทั่วประเทศ และอาคารสำนักงานไดวะเฮาส์ในเมืองซากะผ่านการตรวจสอบมาตรฐาน EP100 ซึ่งเป็นการรับรองคุณภาพด้านการประหยัดพลังงาน และมาตรฐาน RE100 ซึ่งเป็นการรับรองคุณภาพด้านการใช้พลังงานหมุนเวียนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

กระถางต้นไม้

ขณะที่เว็บไซต์กรีนบิซ ซึ่งเป็นแหล่งรวมข้อมูลธุรกิจอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในสหรัฐฯ รายงานเมื่อต้นเดือน มี.ค.ที่ผ่านมาว่า อาคารใช้พลังงานเป็นศูนย์ (Zero Energy Building หรือ ZEB) เป็นแนวคิดที่กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นทั่วโลก เพราะเป็นวิธีที่จะช่วยประหยัดพลังงานและไม่สร้างผลกระทบต่อสภาพภูมิอากาศ ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญที่นานาประเทศทั่วโลกพยายามหาทางแก้ไขตามความตกลงปารีสด้านการแก้ปัญหาสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงและภาวะโลกร้อน ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 4 พ.ย. 2559 เป็นต้นมา

กรีนบิซระบุด้วยว่าความร่วมมือกันระหว่างภาคประชาชนและบริษัทเอกชน ช่วยทำให้เกิดความก้าวหน้าในการปรับเปลี่ยนอาคารดั้งเดิมมาเป็นอาคารใช้พลังงานเป็นศูนย์ได้มากที่สุด พร้อมยกตัวอย่างโรงพยาบาล ร้านอาหาร และโรงเรียนต่างๆ ในหลายพื้นที่ทั่วสหรัฐฯ ซึ่งคนในชุมชนและบริษัทผู้ประกอบการสนับสนุนแนวคิดเรื่องการประหยัดพลังงาน ทำให้มีการก่อสร้างอาคารใช้พลังงานเป็นศูนย์เพิ่มขึ้น คิดเป็น 37 เปอร์เซ็นต์ของอาคารที่ก่อสร้างขึ้นใหม่ทั้งหมดในสหรัฐฯ ช่วงปี 2560 

นอกจากนี้ยังพบว่าอาคารใช้พลังงานเป็นศูนย์ที่สร้างขึ้นใน 44 รัฐทั่วสหรัฐฯ ตลอดปีที่แล้ว มีจำนวนเพิ่มขึ้นกว่า 90 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับสถิติเดิมที่เคยสำรวจได้เมื่อปี 2557

อ่านเพิ่มเติม: