ไม่พบผลการค้นหา
ก.ล.ต. เตือนประชาชนและผู้ลงทุนให้ระมัดระวังหากถูกชักชวนให้ลงทุนผ่านเว็บไซต์ investglobalmanagement.com , iqoption.com และเฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า “พิมพ์ นารา (Pimnara Poonsawat)” และ “Befaii Suwinya” เนื่องจากไม่ได้เป็นผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับอนุญาต ล่าสุดแจ้งให้ยุติการชักชวนผู้ลงทุนในลักษณะดังกล่าวแล้ว

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรืิอ ก.ล.ต. ได้รับเบาะแสจากผู้ลงทุนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติในประเทศไทย และตรวจสอบพบว่า มีข้อความบนโซเชียลมีเดีย เฟซบุ๊กในชื่อ Invest Global และเว็บไซต์investglobalmanagement.com ชักชวนให้ชาวต่างชาติในประเทศไทยลงทุน โดยใช้บริการแพลตฟอร์มเพื่อซื้อขายหลักทรัพย์ อาทิ หุ้น กองทุนรวม หุ้นกู้อนุพันธ์ และมีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมคำปรึกษากับผู้ลงทุนเป็นรายปี 

ทั้งนี้ เว็บไซต์ iqoption.com ซึ่งเป็นนิติบุคคลต่างประเทศที่ไม่มีที่อยู่ติดต่อได้ในประเทศไทย ชักชวนให้ใช้บริการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในต่างประเทศในรูปแบบของสัญญาการซื้อขายส่วนต่าง หรือ Contract For Difference (CFD) โดยอ้างอิงกับราคาสินทรัพย์หลายประเภท อาทิ ทองคำ น้ำมัน ดัชนีหุ้น เป็นการซื้อขายเก็งกำไรจากส่วนต่างของราคาสินทรัพย์อ้างอิงโดยไม่มีการส่งมอบสินทรัพย์ รวมทั้งมีการแปลเนื้อหาเป็นภาษาไทยและอีกหลายภาษารวมถึง Facebook ที่ใช้ชื่อว่า “พิมพ์ นารา (Pimnara Poonsawat)” และ “Befaii Suwinya” ได้ชักชวนประชาชนให้นำเงินมาให้ “พิมพ์ นารา” ซื้อขายหุ้นให้ และแบ่งผลกำไรจากการลงทุนร่วมกัน  

ก.ล.ต. ขอแจ้งให้ทราบว่า ทั้งเว็บไซต์ investglobalmanagement.com และ iqoption.com รวมถึงเฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อข้างต้น ไม่ได้เป็นผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ หรือธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ที่ได้รับอนุญาต จึงขอให้ผู้ลงทุนระมัดระวัง หากถูกชักชวนให้ลงทุน เนื่องจากอาจไม่ได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายที่อยู่ในการกำกับดูแลของ ก.ล.ต. สำหรับเฟซบุ๊กดังกล่าว ก.ล.ต. แจ้งให้ยุติการชักชวนผู้ลงทุนในลักษณะดังกล่าวแล้ว

นอกจากนี้ ก.ล.ต. ยังได้รับเบาะแสว่า มีบริษัทต่างชาติซึ่งตั้งอยู่ที่เกาะบริติชเวอร์จิ้นไอส์แลนด์ ชักชวนผู้ลงทุนชาวต่างชาติในประเทศไทยลงทุนในกองทุน High Performance Development Limited (HDPL) ซึ่งบริหารโดยบุคคลที่เคยถูกหน่วยงานกำกับดูแลตลาดทุนในต่างประเทศกล่าวโทษ กรณีบริหารจัดการเงินทุนโดยไม่ได้รับอนุญาตด้วย

อย่างไรก็ตาม หากผู้ลงทุนได้รับการติดต่อชักชวนให้ลงทุนในหลักทรัพย์ หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ขอให้ตรวจสอบก่อนว่าผู้ชักชวนเป็นผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับใบอนุญาตหรือขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้องหรือไม่ เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น โดยสามารถตรวจสอบได้ที่หัวข้อ License Check หรือดูรายชื่อของนิติบุคคลที่มิใช่ผู้ประกอบธุรกิจภายใต้การกำกับดูแลของ ก.ล.ต. ที่หัวข้อ Investor Alert List บนเว็บไซต์ www.sec.or.th 

นอกจากนี้ ผู้ที่มีข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินการที่น่าสงสัย โปรดติดต่อ Help Center โทร. 1207 เพื่อ ก.ล.ต. จะได้ดำเนินการตรวจสอบต่อไป


Photo by ROBIN WORRALL on Unsplash


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :