ไม่พบผลการค้นหา
ส่อง 4 เทรนด์อาหารมังสวิรัติโลก ประจำปี 2019 ทั้งความครีเอทีฟของผู้ผลิตอาหารจากพืชทดแทนเนื้อสัตว์ และการที่ผู้ชายจะหันมาทานมังฯ กันมากขึ้น

ถอนหายใจไม่กี่ที อีกไม่ถึง 50 วัน ก็จะหมดปีอีกครั้ง และหากกระพริบตาหนึ่งที เผลอๆ 2019 คงมาเยือนไม่รู้ตัว

นอกจากบรรดาเทรนด์อี-คอมเมิร์ซ ซื้อขายออนไลน์ เทรนด์หุ่นยนต์ที่เริ่มเข้ามาแทนที่แรงงาน เทรนด์แฟชั่นที่กำลังจะหวนกลับมา ฯลฯ ซึ่งเป็นเทรนด์ที่น่าจะยังเกาะกระแสปีหน้าอยู่ไม่ห่างหาย ทว่าอีกหนึ่งเทรนด์ที่ลืมไม่ได้ คือเรื่องปากท้อง หรืออาหารการกินนั่นเอง

ในยุคที่คนเริ่มหันมาใส่ใจสิ่งแวดล้อมควบคู่ไปกับสุขภาพร่างกาย กระแสอาหารมังสวิรัติ (Vegetarian) หรือการรับประทานอาหารประเภทผัก และผลไม้ โดยปราศจากเนื้อสัตว์ใหญ่ ถือเป็นกระแสที่จุดติดร้อนแรงทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นคนดัง นักกีฬา จนถึงคนสามัญธรรมดา เปิดช่องตลาดใหม่ๆ ให้กับผู้ผลิตหัวใส คิดค้นผลิตภัณฑ์อาหารมังสวิรัติดึงดูดใจผู้บริโภค

กูเกิ้ล เทรนด์ สำรวจระหว่างปี 2004-2018 ระบุว่า อิสราเอล ออสเตรเลีย แคนาดา ออสเตรีย และนิวซีแลนด์ คือ 6 ประเทศที่มีจำนวนประชากรรับประทานมังสวิรัติเพิ่มขึ้นมากที่สุดในโลก โดยมีกำลังซื้อจากชาวมิลเลนเนียมเป็นหลัก

ขณะเดียวกัน ตลาดดังกล่าวเติบโตหนาแน่นมากในยุโรปด้วย วิจัยชิ้นหนึ่งที่เผยแพร่โดยเว็บไซต์ livekindly.co ระบุว่า อาหารมังสวิรัติที่ผลิตเลียนแบบเนื้อสัตว์มียอดขายสูงขึ้น 451 เปอร์เซ็นต์ ในรอบ 4 ปีผ่านมา โดยสหราชอาณาจักรเป็นตลาดที่ผู้บริโภคมังสวิรัติแอคทีฟที่สุดในยุโรป ต่ออาหารเปิดตัวใหม่ๆ ที่ทำจากพืชตระกูลถั่วเลียนแบบเนื้อสัตว์ ตามด้วยฝรั่งเศส และเยอรมนี

เช่นเดียวกันกับตลาดสหรัฐอเมริกา ที่มีการเติบโตของตลาดผู้บริโภคมังสวิรัติถึง 600 เปอร์เซ็นต์ ในรอบ 3 ปีที่ผ่านมา และในปี 2017 มีชาวอเมริกันถึง 6 เปอร์เซ็นต์ ระบุว่า ตัวเองรับประทานอาหารมังสวิรัติ

ดังนั้น ทีมงาน Voice On Being จึงรวมรวม 4 เทรนด์น่าสนใจในกลุ่มอาหารมังสวิรัติในปี 2019 มาเสิร์ฟผู้อ่านทุกท่านตั้งแต่บรรทัดต่อไป

1. ยอดขายของผลิตภัณฑ์อาหารที่ทำจากพืช เลียนแบบเนื้อสัตว์ และนม จะเพิ่มมากขึ้น คาดการณ์ว่า อาหารเลียนแบบเนื้อสัตว์จะขายดี ดันตลาดโตสู่มูลค่า 5.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2020 ตลาดชีสมังสวิรัติโตด้วยมูลค่า 4 พันล้านดอลลาร์ในปี 2024 และตลาดโปรตีนถั่ว สู่มูลค่า 104 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2026

063_645102848.jpg

หนึ่งผู้ผลิตหน้าใหม่ที่ครีเอทผลิตภัณฑ์ผลิตจากพืชที่น่าสนใจจนกลายเป็นกระแสฮิตในหมู่คนทานมังฯ คือ ‘บียอนด์มีท’ ที่ผลิตไส้เบอร์เกอร์จากพืชอย่างโปรตีนถั่ว น้ำมันมะพร้าว มันฝรั่ง แต่ใช้น้ำจาก ‘บีทรูท’ ทำให้เนื้อชุ่มฉ่ำ เวลากัดแล้วให้ความรู้สึกเหมือนทานเนื้อกึ่งสุกกึ่งดิบจริงๆ

2. เทรนด์มังสวิรัติสามารถมาแทนออร์แกนิกได้ ก่อนหน้านี้ ทั่วโลกเคยให้ความสนใจต่อเทรนด์อาหารที่ผลิตโดยปลอดภัยจากการปนเปื้อนของสารเคมี แต่ในปีหน้า เทรนด์ของอาหารมังสวิรัติน่าจะเบียดชิงพื้นที่อาหารออร์กานิกออกไปได้อีกพอสมควร

เพราะในซุปเปอร์มาร์เก็ตใหญ่ๆ เช่น ‘วอลมาร์ต’ ก็จับสินค้ามังสวิรัติมากขึ้น และเริ่มผลิตในไลน์ของตัวเอง หรือกระทั่งผู้ผลิตอาหารรายใหญ่หลายเจ้า ก็ลงสู้ศึกทมังสวิรัติกันอุตลุต

000_18Y338.jpg

3. ตัวเลือกอาหารมังสวิรัติที่มากขึ้นในร้านอาหาร จากแต่ก่อนที่การหาอาหารมังสวิรัติรับประทานนั้น การทำกินเองสะดวกกว่า แต่ในปีหน้าจะได้เห็นร้านอาหารที่มีช้อยส์ผักมากขึ้น เช่น ร้านพิซซ่าที่ให้เลือกใส่ชีสมังสวิรัติแทนชีสธรรมดา หรือร้านสเต็กที่ใช้เนื้อเลียนแบบทำจากพืช ตลอดจนไอศกรีมมังสวิรัติที่แบรนด์ เบน แอนด์ เจอร์รี และ ฮาเกน-ดาซส์ เริ่มทำกันไปสักพักใหญ่แล้ว

4. ผู้ชายหันมากินผักมากขึ้น มีการสำรวจจากสถาบันจากฮอลล์แลนด์ ระบุว่า ผู้ชายส่วนใหญ่จะเขินอายหากสั่งอาหารมังสวิรัติ หรืออาหารวีแกนในร้านอาหาร อย่างไรก็ตาม ในปี 2019 นี้ ด้วยความต้องการบริโภคอาหารมังสวิรัติที่เพิ่มขึ้นทั่วโลก เหล่าชายฉกรรจ์จะได้รับ ‘การอนุญาตทางสังคม’ (Social Permission) 

ที่มา :

On Being
198Article
0Video
0Blog