ไม่พบผลการค้นหา
รักษาการรองโฆษกพรรคเพื่อไทยแจงทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ จัดสรรงบอย่างเท่าเทียม แย้ง 'ชวน' เล่นการเมืองไม่สร้างสรรค์ ขอบคุณ คสช. ถ่วงดุลการเมือง

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการรองโฆษกพรรคเพื่อไทย แย้งนายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี พูดถึงสองอดีตนายกฯ นายทักษิณ และ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เพื่อประโยชน์ทางการเมืองของตัวเอง หลังจากวานนี้ (13 เม.ย.) นายชวนออกมากล่าวขอบคุณรัฐบาล คสช. ที่จัดงบประมาณซ่อมแซมถนนจากหัวหินไปสุดชายแดนภาคใต้ตามที่ได้ร้องขอ พร้อมกับระบุว่าถูกสองอดีตนายกรัฐมนตรี กลั่นแกล้งไม่จัดงบประมาณให้ ซึ่งตนเห็นว่าเป็นการทำงานการเมืองไม่สร้างสรรค์ ประชาชนไม่ได้ประโยชน์ ขณะที่บุคคลที่ถูกพาดพิง ไม่มีโอกาสได้ชี้แจงข้อมูลที่บิดเบือน

ทั้งนี้ นายอนุสรณ์ ยืนยันว่า รัฐบาลสมัยนายทักษิณ และนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ให้ความสำคัญกับการจัดสรรงบประมาณโครงสร้างพื้นฐานในจังหวัดภาคใต้อย่างยิ่ง เพราะเป็นจังหวัดที่มีรายได้จากการท่องเที่ยวในระดับสูง รัฐบาลจำเป็นจะต้องดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว ทั้งในเรื่องสนามบิน และถนนหนทาง ฯลฯ ให้ทันกับการเจริญเติบโตของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว


อนุสรณ์.jpg

ส่วนการจัดสรรงบประมาณในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในภาคใด ๆ ก็ตาม มีหลายปัจจัยที่จะส่งผลต่อการจัดสรรงบประมาณ เช่น จำนวนประชากร รายได้ประชากร ลักษณะภูมิศาสตร์และทรัพยากรธรรมชาติ ฯลฯ เป็นองค์ประกอบในการพิจารณา ซึ่งต้องเริ่มจากแผนพัฒนาในระดับต่าง ๆ จนถึงระดับชาติ ผ่านการมีส่วนร่วมจากภาคประชาชนตามระบบราชการมาตามลำดับจนถึงที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) และสภาผู้แทนราษฎร

อย่างไรก็ตาม โครงการสำคัญที่จะช่วยเหลือหรือแก้ไขปัญหาประชาชนจึงต้องดำเนินการอย่างทั่วถึงและเสมอภาค เช่น โครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค, โครงการกองทุนหมู่บ้าน, หรือการดูแลราคายางพารา ซึ่งเป็นฐานเศรษฐกิจของพี่น้องเกษตรกรในภาคใต้ได้ดีกว่า นายกรัฐมนตรีที่มาจากคนใต้ และคงเป็นเครื่องพิสูจน์ความจริงว่า คนเป็นนายกรัฐมนตรีต้องรักประชาชนอย่างเสมอภาค

อีกทั้ง หากวิเคราะห์ถึงวัตถุประสงค์ของการให้ข่าวของนายชวนแล้ว จะเห็นว่าเป็นธรรมชาติของพรรคการเมืองนี้ที่ไม่เคยชนะการเลือกตั้ง แต่อยากเป็นรัฐบาล ซึ่งก็จำเป็นจะต้องพึ่งทหารหรือการเมืองนอกระบบ ดังนั้น การชื่นชมหัวหน้า คสช.ดังกล่าว จึงเป็นไปเพื่อการถ่วงดุลทางการเมือง


"เมื่อหัวหน้าพรรคออกมายืนยันไม่เอาเผด็จการ ไม่เอานายก ฯ คนนอก ผู้ใหญ่ในพรรคก็ต้องแตะทหารไว้บ้าง เดี๋ยวจะไม่ได้ร่วมรัฐบาล ซึ่งเป็นการดี เพราะประชาชนจะแยกแยะได้ง่ายขึ้นระหว่างฝ่ายที่เอาเผด็จการกับไม่เอาเผด็จการ ประชาชนจะเลือกใคร" นายอนุสรณ์ กล่าว



ชวน หลีกภัย 1666_10155207651031791_2507849125169463296_n.jpg

ชวน ขอบคุณ คสช. ซ่อมถนนใต้ แฉถูก ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ กลั่นแกล้ง

ขณะที่ วานนี้ (13 เม.ย.) นายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี และประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนหลังเข้าร่วมกิจกรรมทำบุญตักบาตร ที่บริเวณลานโพธิ์สวนสาธารณะสระกะพังสุรินทร์ เทศบาลนครตรัง

โดยนายชวนได้กล่าวขอบคุณรัฐบาล คสช. ที่ซ่อมแซมถนนภาคใต้จนสุดชายแดน หลังจากตนเป็นตัวแทนขอให้รัฐบาลชุดนี้จัดมาให้ เนื่องจากของเดิมสภาพถนนดีถึงแค่หัวหิน หรือ ประมาณร้อยละ 9 ของเส้นทางทัั้งหมดเท่า

พร้อมกับระบุว่า ก่อนหน้านี้ถูกรัฐบาลชุดนายทักษิณ และ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กลั่นแกล้ง ไม่จัดงบประมาณมาให้ซ่อมแซมถนน


"อีกเรื่องถนนหนทางที่มาทางภาคใต้ ต้องขอบคุณรัฐบาลที่เราได้รับผลกระทบจากรัฐบาลชุดนายทักษิณ และนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กลั่นแกล้งไม่จัดงบประมาณมาให้ซ่อมแซมถนน ตนเป็นตัวแทนของให้รัฐบาลชุดนี้จัดมาให้ ถนนสู่ภาคใต้เดิมดีแค่ หัวหิน ตอนนี้ได้รับการซ่อมถึงภาคใต้สุดชายแดนแล้ว ประมาณกว่า 9 เปอร์เซ็นต์" นายชวนกล่าว

ขณะที่ ก่อนหน้านี้ จังหวัดตรังต้องการปรับปรุงสนามบิน อดีตรองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง จึงได้เสนอ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขอให้ปรับปรุงสนามบินไป และเรียนเชิญ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี มาดูสภาพสนามบินตรัง และเห็นด้วยว่าควรมีการขยายทางวิ่ง และต้องใช้เวลาก่อสร้าง 3-4 ปี จึงแล้วเสร็จ พร้อมกันนี้ยังแสดงความเป็นห่่วงโครงการขุดทางแม่น้ำริมแม่น้ำตรังขอให้เร่งทำให้แล้วเสร็จในหน้าแล้ง และเปลี่ยนตู้รถไฟสายภาคใต้ใหม่ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวให้เติบโต

'พิชัย' สวน 'ชวน' สมัย ปชป. เป็นรัฐบาลพัฒนาภาคใต้น้อยมาก

พิชัย นริพทะพันธุ์

ด้านนายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน แนะ นายชวน หลีกภัย ให้หันกลับมาดูวิธีคิด และวิธีบริหารงานของพรรคประชาธิปัตย์ในสมัยที่ได้เป็นรัฐบาลให้ดีก่อนที่จะไปต่อว่ารัฐบาลอื่น เพราะหากย้อนไปดูการใช้งบประมาณไทยเข้มแข็ง 4 แสนล้านบาท สมัยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกฯ จะเห็นว่ามีการใช้งบเป็นเบี้ยหัวแตก งบส่วนใหญ่กระจายให้กับกระทรวงศึกษา และกระทรวงสาธารณสุขที่พรรคประชาธิปัตย์ดูแลอยู่ ไม่นำไปพัฒนาภาคใต้ให้เจริญกว่านี้

เปรียบเทียบกับรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษ์ ได้พัฒนาถนนในจังหวัดภูเก็ต และรัฐบาลนายทักษิณพยายามผลักดัน การพัฒนาเซาท์เทิร์นซีบอร์ด และ โครงการแลนด์บริดจ์ แต่มาโดนปฏิวัติเสียก่อน ซึ่งหากทำสำเร็จภาคใต้คงเจริญมากกว่านี้มาก ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์น่าจะนำแนวคิดการพัฒนาภาคใต้นี้ไปใช้ เพื่อให้ประชาชนภาคใต้จะได้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นไม่ต้องลำบากเหมือนในปัจจุบันที่ราคายางพาราตกต่ำกว่าสมัยรัฐบาลทักษิณและรัฐบาลยิ่งลักษณ์มาก

ทั้งนี้ นายพิชัย ยังเปิดเผยว่า ตนได้เคยสอบถาม ส.ส. หลายท่านว่าเพราะเหตุใดภาคใต้จึงไม่พัฒนา ทั้งที่มีถนนลาดยางสองเลนมาก่อนภูมิภาคอื่น ซึ่งคำตอบที่ได้อาจเกี่ยวข้องกับการทุจริตของ ส.ส. ในท้องที่

"คำตอบที่ตนได้รับคือ ส.ส. ในภาคใต้ ที่ส่วนใหญ่ไม่มีอาชีพที่ทำรายได้มากนัก ได้ขายงบประมาณพัฒนาท้องถิ่นให้กับ ส.ส. ภาคเหนือ และ ภาคอีสาน ที่มีฐานะค่อนข้างดี ทำให้การพัฒนาภาคเหนือ และอีสาน มีมากกว่าภาคใต้มาก ไม่ทราบเรื่องนี้เท็จจริงเป็นอย่างไร อยากให้ นายชวนช่วยตอบข้อสงสัยนี้ เพราะตนจำได้ดีสมัยนายชวน เป็นนายกรัฐมนตรีได้ประกาศถนนลาดยาง 2 เลนทั่วประเทศ แต่เหตุใดภาคใต้จึงไม่พัฒนาเพิ่มขึ้นเลยหลังจากนั้น"

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง

'ณัฐวุฒิ' ชี้การเมืองย้อนยุค เหลือ 2 ก๊ก 'สืบทอดอำนาจ-ไม่เอาสืบทอดอำนาจ'