ไม่พบผลการค้นหา
มาทำความรู้จัก 6 องค์คณะผู้พิพากษา พิจารณาลับหลัง 'ทักษิณ ชินวัตร' คดีแปลงสัมปทานโทรคมนาคม เคยเป็นผู้ชี้ชะตาอดีตนายกฯ 'สมชาย-ยิ่งลักษณ์'

ภายหลังที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา เลือกองค์คณะพิจารณาฟื้นคดีดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพิ่มอีก 6 คน เมื่อวานนี้(7 ธ.ค.60 ) นายชีพ จุลมนต์ ประธานศาลฏีกา เรียกประชุมผู้พิพากษาจำนวน 176 คน โดยได้คัดเลือกคณะผู้พิพากษา 6 คน เพื่อให้ครบองค์คณะ 9 คนในคดีอัยการเป็นโจทก์ยื่นฟ้องอดีตนายกฯทักษิณ จำเลยในคดีหมายเลขดำ อม.9/2551 ทุจริตออกกฎหมายแปลงสัมปทานโทรคมนาคมและมือถือเป็นภาษีสรรพสามิต

พลิกปูมองค์คณะผู้พิพากษา ที่ได้รับคัดเลือก 6 คน  


N_1.jpg

เริ่มจาก 1.นางอุบลรัตน์ ลุยวิกกัย รองประธานศาลฎีกา ลำดับที่ 1 เจ้าของสำนวนคดี นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในสมัยรัฐบาลพรรคพลังประชาชน ปฏิบัติหน้าที่มิชอบใช้อำนาจสั่งการแทรกแซงการแต่งตั้งประธานกรรมการและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) 



N_22.jpg

2.นายธนสิทธิ์ นิลกำแหง รองประธานศาลฎีกา ลำดับที่ 2 อดีตเจ้าของสำนวนคดีนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ และเป็นเสียงข้างมากในองค์คณะที่ยกฟ้อง คดีสลายม็อบพันธมิตรฯ และเป็นหนึ่งองค์คณะคดีจำนำข้าวนางสาวยิ่งลักษณ์ 



N_3.jpg

3.นายไสลเกษ วัฒนพันธุ์ รองประธานศาลฎีกา ลำดับที่ 3 เป็นเจ้าของเจ้าสำนวนคดีนายสุรพงษ์ สืบวงศ์ลี หรือ หมอเลี้ยบ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ICT) ในสมัยรัฐบาลดร.ทักษิณ ชินวัตร รวมถึงเป็นองค์คณะคดีจีทูจีของ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ และองค์คณะคดีจำนำข้าวของอดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ 



N_4.jpg

4.นายโสภณ โรจน์อนนท์ รองประธานศาลฎีกา ลำดับที่ 4 มีผลงานเป็นหนึ่งในองค์คณะคดีนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรีพร้อมพวก กรณีสลายการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เมื่อปี 2551 และเป็นองค์คณะคดีจำนำข้าวของ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี



N_5.jpg

5.นายวิชัย เอื้ออังคณากุล รองประธานศาลฎีกา ลำดับที่ 5 เป็นหนึ่งในองค์คณะพิจารณาอุทธรณ์คำร้องของคณะกรรมการป้องกันและปราบปราม การทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ยื่นอุทธรณ์พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว อดีตผบช.น. จำเลยที่ 4 ในคดีสลายม็อบพันธมิตร เมือปี 2551  



P_1.jpg

6.นายพิศล พิรุณ ประธานแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งการเมืองในศาลฎีกา เป็นองค์คณะคดีนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ คดีจีทูจี และเป็นเสียงข้างมากยกฟ้องนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมพวก คดีสลายการชุมนุม ปี 2551

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

-'ทักษิณ' แปลงสัมปทานมือถือ แล้วใครคือผู้ถูกกีดกัน

-มติอสส. รื้อ 2 คดี 'ทักษิณ' ชงศาลฎีกาฯดูอายุความทางคดี-เร่งพิจารณาคดี