ไม่พบผลการค้นหา
"คนรับใช้ฟรี จากภาษีประชาชน" มีอยู่จริงตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 6 แล้ว

เคยดู "ผู้กองยอดรัก" ไหม? จะเวอร์ชั่นละคร หรือหนังก็ได้ เพราะไม่ต่างกันหรอก ที่พลฯ พัน น้ำสุพรรณ ต้องทำงานงกๆ ในบ้านของผู้พันผวน ทำมันทุกอย่างตั้งแต่เช็ดถู กวาดบ้าน หรือแม้แต่ทำกับข้าว ถ้าถือว่าสื่อละครเป็นภาพสะท้อนเรื่องจริงในสังคม นี่ดูเหมือนจะเป็นการยอมรับกลายๆ แล้วว่า "ทหารรับใช้" มีอยู่จริง ไม่ว่ามันจะถูกเรียกว่า "ทหารบ้านนาย", "ทหารบริการ" หรือจะบอกว่าไม่มีอะไรแบบนี้ มีแต่ "การยืมตัว" ก็เหอะ

1.jpg

ไม่รู้จะเขินอาย เลี่ยงใช้คำสวยๆ กันทำไม เพราะเมื่อในอดีตร้อยกว่าปีก่อนนั้น คำว่า "ทหารรับใช้" ถูกใช้กันอย่างแพร่หลาย บอกกันโต้งๆ ถึงขนาดประกาศใน "กฎเสนาบดีกระทรวงกระลาโหม" (ไม่ได้เหน็บแนมเขียนตามแบบภาษาโบราณจริงๆ) รัตนโกสินทร์ศก 131 หรือตรงกับปีพุทธศักราช 2455 โน่น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง


ประกาศฉบับนี้ว่าด้วยข้อปฏิบัติของทหารล้วนๆ มีเยอะเกือบเท่าศีลพระ เพราะมีทั้งหมดถึง 276 ข้อ ในจำนวนนี้มีอยู่ส่วนหนึ่งที่ระบุถึง "ทหารรับใช้" ตั้งแต่ขั้นตอนการเลือก ไปจนถึงต้องทำหน้าที่อะไรบ้าง

อ่านแล้วสนุกดี เพราะเราจะเห็นได้ว่ากฎหมายฉบับนี้ให้ความสำคัญกับ "ทหารรับใช้" มาก ตั้งแต่ขั้นตอนคัดเลือก ก็ต้องเลือกทหารที่ฝึกมาแล้วครบปี ไม่มีโรคร้าย และนิสัยดี ถ้าทหารรับใช้ลาไปนานเกิน 3 เดือน หรือประพฤติตัวไม่ดี นายก็สามารถส่งกลับกองร้อยแล้วหาคนอื่นไปทดแทนได้ และมีแต่ “ทหารสัญญาบัตร ซึ่งมีน่าที่ปกครองทหารในกรมกองทหาร กับผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้นขึ้นไปเท่านั้น จะมีทหารรับใช้ได้” โดยหน้าที่สำคัญของ "ทหารรับใช้" ตามกฎหมายฉบับนี้ก็คือ...

2.jpg


"มีน่าที่ปฏิบัตินายทหารที่ตนไปอยู่ด้วย แลรับใช้บุตร ภรรยาของนายทหารผู้นั้น ในกิจการบ้านเรือนทุกประการ ทั้งรักษาสิ่งของด้วย" 

แต่เห็นแบบนี้ "ทหารรับใช้" ก็มีเกียรตินะจ๊ะ เพราะกฎระบุว่าทหารรับใช้ต้องแต่งเครื่องแบบทหารเท่านั้น จะไปใส่ชุด Maid ชุดคนใช้ ชุดคนสวน ชุดคนขับรถไม่ได้เป็นอันขาด และที่คลาสสิคก็คือกฎได้ระบุว่า "ให้ทหารรับใช้ได้รับเงินเดือนเบี้ยเลี้ยงเหมือนพลทหารประจำการทั้งปวง" 

แปลง่ายๆ ก็คือ ไม่ต้องไปฝึกไปรบอะไร ทำงานบ้านงกๆ บ้านนาย แต่แทนที่นายจะจ่ายเงินค่าจ้าง ก็ได้เบี้ยหวัดราชการไปแทน คุ้นๆ อะไรแบบนี้ไหม

เห็นไหมว่า "ทหารรับใช้" มีมาตั้งนมนานกาเล อย่าไปขงเขินอะไรเลย มีอะไรก็พูดตรงๆ เพราะใครๆ เขาก็รู้ทั้งนั้นแหละ ว่า "คนรับใช้ฟรี จากภาษีประชาชน" มันมีอยู่จริง

3.jpg



วิฬาร์ ลิขิต
เสนอเรื่องราวประวัติศาสตร์ตามแต่ปากอยากจะแกว่ง เรื่องที่คนทั่วไปสนใจ หรือใครไม่สนใจแต่ฉันสนใจฉันก็จะเขียน การตีความที่เกิดขึ้นไม่ใช่ที่สุด ถ้าจุดประเด็นให้ถกเถียงได้ก็โอเค แต่ถึงจุดไม่ติดก็ไม่ซี เพราะคิดว่าสิ่งที่ค้นๆ มาเสนอ น่าจะเป็นประโยชน์กับใครบ้างไม่มากก็น้อยในวาระต่างๆ จะพยายามไม่ออกชื่อด่าใครตรงๆ เพราะยังต้องผ่อนคอนโด แต่จะพยายามเสนอ Hint พร้อมไปกับสาระประวัติศาสตร์ที่คิดว่าน่าสนใจและเทียบเคียงกันได้
2Article
0Video
66Blog