ไม่พบผลการค้นหา
ประชาคมอาเซียนและเอกอัครราชทูตประเทศต่างๆ ร่วมแสดงความเสียใจต่อการจากไปของ ดร. สุรินทร์ พิศสุวรรณ อดีต รมว.ต่างประเทศ, อดีตเลขาธิการอาเซียน และนักการเมืองหลายสมัย

สถานทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย เผยแพร่คำแถลงของเอกอัครราชทูต กลิน ที. เดวีส์ ต่อการถึงแก่อนิจกรรมของดร. สุรินทร์ พิศสุวรรณ‎ ผ่านทางเฟซบุ๊กวันนี้ (30 พฤศจิกายน) โดยระบุว่าการทราบข่าวการจากไปอย่างกระทันหันของ 'ดร. สุรินทร์ พิศสุวรรณ' นับเป็นความโศกเศร้าอย่างใหญ่หลวง "ในนามของ​ชาวอเมริกัน ข้าพเจ้าขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัว มิตรสหายของ ดร. สุรินทร์ และต่อประชาชนไทย รวมถึงภูมิภาคแห่งนี้"

"ดร. สุรินทร์นับเป็นปูชนียบุคคล รัฐบุรุษ นักการศึกษา ผู้นำ และผู้มีวิสัยทัศน์อันกว้างไกล ท่านได้ทำงานหลากหลายเพื่อความมั่นคงและเฟื่องฟูของประเทศไทยและภูมิภาคนี้ ซึ่งมีพื้นฐานมาจากหน้าที่และการทำงานในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จนถึงตำแหน่งเลขาธิการอาเซียน ดร. สุรินทร์ยังเป็นมิตรสนิทของสหรัฐอเมริกา ผู้ซึ่งเราจะรำลึกถึงตลอดไปจากงานของท่านที่ร่วมสร้างความแข็งแกร่งให้ความสัมพันธ์ของเราสองประเทศ"‎

ส่วนนายพอล โรบิลเลียร์ด เอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย และนายเบน คิง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศนิวซีแลนด์ ซึ่งรับผิดชอบด้านการค้าและกิจการต่างประเทศประจำภูมิภาคอเมริกาและเอเชีย เผยแพร่ข้อความในทวิตเตอร์ส่วนตัวเพื่อแสดงความอาลัยต่อ ดร.สุรินทร์ เช่นกัน

นายโรบิลเลียร์ดระบุว่า ดร.สุรินทร์เป็นมิตรแห่งออสเตรเลีย ส่วนนายคิงยกย่องว่า ดร.สุรินทร์ เป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่อย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย เพื่อผลักดันให้เกิดความก้าวหน้าและความร่วมมือในประชาคมอาเซียน และการจากไปอย่างกระทันหันของเขาเป็นเรื่องน่าเสียดายอย่างยิ่ง

เช่นเดียวกับนายฟิล โรเบิร์ตสัน รองผู้อำนวยการองค์กรระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชน 'ฮิวแมนไรท์วอทช์' ประจำภูมิภาคเอเชีย ทวีตข้อความไว้อาลัย ดร.สุรินทร์ โดยระบุว่าการจากไปครั้งนี้เป็นความสูญเสียครั้งใหญ่ของไทยและภูมิภาค เพราะจนถึงวันนี้ เขายังคงเป็นเลขาธิการอาเซียนเพียงคนเดียวที่เข้าใจและให้ความสำคัญเรื่องการส่งเสริมอาเซียนภาคประชาชน แม้กระทั่งในเวลาที่หลายรัฐบาลไม่เข้าใจแนวคิดเรื่องภาคประชาชนและไม่ต้องการวิสัยทัศน์ดังกล่าวก็ตามที

นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศของไทยก็ได้เผยแพร่ข้อความผ่านทวิตเตอร์ด้วย โดยระบุว่า กต. "รับทราบข่าวการจากไปของ ดร. สุรินทร์ พิศสุวรรณ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและอดีตเลขาธิการอาเซียน และขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวของ ดร.สุรินทร์ฯ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

คนการเมืองอาลัย 'สุรินทร์ พิศสุวรรณ' ถึงแก่อนิจกรรม

'สุรินทร์ พิศสุวรรณ' อดีตเลขาฯอาเซียน หัวใจวายถึงแก่อนิจกรรมแล้ว