ไม่พบผลการค้นหา
ตำรวจสน.ลุมพินี อ้างความมั่นคง ขอความร่วมมืองดจัดแถลงข่าว MBK39 ด้านผู้จัดงาน ชี้้ คสช.ใช้อำนาจละเมิดสื่อ

จากกรณีกลุ่มผู้ถูกดำเนินคดีฐานขัดคำสั่งคสช. พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ และข้อหายุยงปลุกปลั่น มาตรา 116 จากกิจกรรมรวมพลประชาชนอยากเลือกตั้ง โดยเชิญสื่อมวลชนร่วมงานแถลงข่าวความคืบหน้าของคดี ที่สมาคมผู้สื่อข่าวแห่งประเทศไทย ในวันนี้ (6ก.พ)

ล่าสุด น.ส. ณัฏฐา มหัทธนา ผู้ประสานงานและหนึ่งในผู้ถูกดำเนินคดี เปิดเผยว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจสน.ลุมพินี ได้แจ้งทางสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศฯ เพื่อขอความร่วมมือในการงดจัดการแถลงข่าว โดยเจ้าหน้าที่มีความกังวลต่อสถานการณ์ความมั่นคง 



754103.jpg


อย่างไรก็ตาม น.ส. ณัฏฐา ได้ให้สัมภาษณ์สื่อบริเวณหน้าอาคารมณียา โดยกล่าวถึงจุดประสงค์ในการจัดแถลงข่าวครั้งนี้ว่า เป็นการแถลงความคืบหน้าของคดี ก่อนหน้านี้ผู้ต้องหาได้ขอเลื่อนแต่ได้รับการปฏิเสธ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ออกหมายเรียกอีกครั้งในวันที่ 8 ก.พ.นี้ ซึ่งการห้ามแถลงข่าวเช่นนี้ สะท้อนให้เห็นการใช้อำนาจของคสช.ละเมิดสื่ออย่างชัดเจน



754106.jpg


เมื่อถามถึงการดำเนินการประกันตัวผู้ต้องหาทั้ง 39 คน น.ส.ณัฏฐา กล่าวต่อว่าขณะนี้ทีมทนายได้เตรียมดำเนินการแล้ว แต่บางส่วนยังขาดเงินประกันตัว เนื่ิองจากการระดมเงินที่ผ่านมายังขาดอีกจำนวนมาก 

ด้านพล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รองผบ.ตร.) ด้านความมั่นคงและกิจการพิเศษ กล่าวถึงการออกหมายเรียกครั้งที่ 2 ในวันที่ 8 ก.พ.ว่า นี้ ถ้ายังไม่มาก็ต้องพิจารณาขอศาลอนุมัติหมายจับตามขั้นตอนของกฎหมาย แต่บางรายที่อ้างมาไม่ได้ ก็ต้องดูว่าสมเหตุสมผลหรือไม่ อย่างไรก็ตามยืนยันว่าการดำเนินคดีเอาผิด ไม่ได้รับใบสั่งจากรัฐบาล ซึ่งตนมีหน้าที่รับผิดชอบตามหน้าที่เพียงเท่านั้น 

ขณะที่การชุมนุมในวันที่ 10 ก.พ.นั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เตรียมมาตรการรองรับไว้แล้ว และยังไม่พบการเคลื่อนไหวที่ผิดปกติ อย่างไรก็ดีการชุมนุมคือการชุมนุมไม่ใช่การก่อการร้าย แต่หากละเมิดกฎหมายก็พร้อมเอาผิดทันที 


MBK39ประชาชนอยากเลือกตั้ง