ไม่พบผลการค้นหา
'ราเมศ รัตนะเชวง' ชี้ 'อดีต กกต.สมชัย' ตั้งข้อสังเกตคดี 'ธนาธร' ใช้ไม่ได้กับ ส.ส.ประชาธิปัตย์ที่ถูกร้องปมหุ้นสื่อ ยันไม่ได้มีทุกคนจดแจ้งการพิมพ์และไม่ได้ประกอบธุรกิจสื่อตั้งแต่ต้น

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณี ส.ส. ของพรรคหลายคนถูกร้องเรียนถือครองหุ้นสื่อ ที่เรื่องอยู่ในชั้นศาลรัฐธรรมนูญและในขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.ว่า ทั้งพรรคและส.ส. ของพรรค ไม่มีความหนักใจ เพราะกรณีที่ถูกร้องเรียนแตกต่างจาก กรณีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่ถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ขาดคุณสมบัติการสมัครและการเป็น ส.ส.อย่างสิ้นเชิง และไม่สามารถใช้กรณีของนายธนาธรเป็นบรรทัดฐาน กับกรณีถือหุ้นสื่อของส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ได้

รวมถึงข้อสังเกตของนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต.และอดีตสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ที่ลาออกไปนั้น ก็ไม่สามารถใช้เทียบเคียงได้เช่นเดียวกัน

นายราเมศ ยืนยันจากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญว่า บริษัทวี-ลัค มีเดีย ของนายธนาธร ตั้งต้นจากการทำธุรกิจสื่อจริงและหลักฐาน ซึ่งเป็นสาระสำคัญที่ศาลพิจารณา คือเอกสารจดเเจ้งบริษัท ที่เรียกว่าแบบแสดงรายการเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจ หรือ สสช.1 ที่เป็นเหมือนสิทธิบัตรในการประกอบธุรกิจว่าจะทำธุรกิจประเภทใด รวมถึง การจดแจ้งการพิมพ์, การเสียภาษีและแบบนำส่งงบการเงิน ที่ปรากฏรายได้จากการประกอบกิจการสื่อแทบทั้งสิ้น

อ่านเพิ่มเติม