ไม่พบผลการค้นหา
'ผบช.น.' จ่อเอาผิด ม็อบธนาธร ระบุ ข้อหาที่อาจเข้าข่ายความผิด ชุมนุมในที่สาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต, ชุมนุมในลักษณะกีดขวางการใช้บริการสาธารณะ, ผู้จัดการชุมนุมไม่ควบคุมผู้มาร่วมชุมนุม ทำให้เกิดความไม่สะดวกต่อผู้ใช้ทางสาธารณะ นอกจากนี้ อาจเข้าข่ายผิด ม.116 - 'วัฒนา' โต้ เลอะเทอะ เปิดกฎหมาย การชุมนุมโดยสงบและปราศจากอาวุธเป็นเสรีภาพของประชาชน การจำกัดเสรีภาพจะกระทำมิได้

16 ธ.ค. 2562 ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. กล่าวถึงกรณีที่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และสมาชิกพรรคจัดกิจกรรมนัดพบประชาชนที่บริเวณสกายวอล์ค สี่แยกปทุมวัน เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. 2562

พล.ต.ท.ภัคพงศ์ กล่าวว่า ตอนนี้อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อพิสูจน์ทราบว่าใครเป็นผู้จัดการชุมนุม ร่วมจัดการชุมนุม รวมถึง พิจารณาความผิดตาม พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะว่ามีการกระทำความผิดหรือไม่ ในเบื้องต้น มีการสอบปากคำพยานเป็นเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องและประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนรวมทั้งหมด 11 ปาก อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูล

ส่วนการเชิญชวนผ่านโลกโซเชียลมิเดียมีความผิดหรือไม่อย่างไร อยู่ระหว่างการพิจารณา ส่วนการออกหมายเรียกบุคคลที่เกี่ยวข้อง จะดำเนินการให้เร็วที่สุด และขอให้พนักงานสอบสวนดำเนินการอย่างรอบคอบก่อน

พล.ต.ท.ภัคพงศ์ ยังกล่าวอีกว่า สำหรับเรื่องข้อหาที่อาจเข้าข่ายความผิด ประกอบด้วย 1.การชุมนุมในที่สาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต 2.การชุมนุมในลักษณะกีดขวางการใช้บริการสาธารณะ 3.ผู้จัดการชุมนุมไม่ควบคุมผู้มาร่วมชุมนุม ทำให้เกิดความไม่สะดวกต่อผู้ใช้ทางสาธารณะ ส่วนจะมีใครเข้าข่ายบ้างนั้นอยู่ระหว่างการพิจารณา ส่วนความผิดตามมาตรา 116 หรือ ข้อหายุยงปลุกปั่น อยู่ระหว่างตรวจสอบ

เมื่อถูกผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีที่มีการชุมนุมโดยที่แจ้งขอชุมนุมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว แต่ทางเจ้าหน้าที่ยังไม่ได้ตอบรับ จะมีความผิดหรือไม่ พล.ต.ท.ภัคพงศ์ กล่าวว่า ตามขั้นตอน เมื่อยื่นเรื่องขออนุญาตชุมนุมแล้ว ทางเจ้าหน้าที่จะออกข้อกำหนดมาเพื่อให้กลุ่มผู้ชุมนุมปฏิบัติตาม ถ้าไม่ปฏิบัติตามก็จะมีความผิด ส่วนกรณีเมื่อวันที่ 14 ธ.ค. 2562 ทางผู้จัดการชุมนุมไม่ได้แจ้งขออนุญาตมา

'วัฒนา' โต้ เลอะเทอะ

หลังจากนั้น นายวัฒนา เมืองสุข อดีตผู้สมัคร ส.ส. พรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊ก พร้อมรูปภาพระบุข้อความ "เลอะเทอะ" ทั้งยัง ระบุว่า "ผมอ่านคำให้สัมภาษณ์ของคนมีอำนาจในบ้านเมืองโดยเฉพาะ ผบช.น. ที่จะดำเนินคดีกับผู้จัดกิจกรรมนัดพบประชาชนที่สกายวอล์คในข้อหาชุมนุมในที่สาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาตแล้วรู้สึกขัดหูขัดตา เพราะผู้คนเหล่านี้ไม่เคยรับรู้ถึงสิทธิและเสรีภาพของประชาชน

ตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญ การชุมนุมโดยสงบและปราศจากอาวุธเป็นเสรีภาพของประชาชน การจำกัดเสรีภาพจะกระทำมิได้เว้นแต่โดยอาศัยอำนาจของกฎหมายที่ตราขึ้นเพื่อรักษาความมั่นคงของรัฐ ความปลอดภัยสาธารณะ ความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน หรือเพื่อคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของบุคคลอื่น

ดังนั้น การชุมนุมหรือการจัดให้มีการชุมนุมจึงไม่ต้องขออนุญาตเพียงแต่ พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558 กำหนดให้ผู้ประสงค์จะจัดให้มีการชุมนุมต้องแจ้งการชุมนุมต่อผู้รับแจ้งก่อนการชุมนุมไม่น้อยกว่า 24 ชั่วโมง ทั้งนี้เพื่อให้เจ้าหน้าที่มาอำนวยความสะดวกและรักษาความปลอดภัยให้กับประชาชนและผู้ชุมนุมในบริเวณดังกล่าว ส่วนข้อจำกัดของการชุมนุมมีเพียงห้ามจัดชุมนุมภายในรัศมี 150 เมตรจากพระบรมมหาราชวัง ฯลฯ หรือภายในรัฐสภา ทำเนียบรัฐบาล และศาลเท่านั้น

โทษตามกฎหมายสำหรับผู้จัดการจัดชุมนุมสาธารณะโดยไม่แจ้งต่อผู้รับแจ้งมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท ส่วนประชาชนผู้เข้าร่วมชุมนุมไม่มีความผิด ถ้าอยากดำเนินคดีเอาใจเผด็จการก็แจ้งข้อหามา วันนี้ไม่มีใครกลัวคดีการชุมนุม ประชาชนกลัวอดตายภายใต้การบริหารของพลเอกประยุทธ์มากกว่า"