ไม่พบผลการค้นหา
‘วิรัช’ เผยพรรคเศรษฐกิจใหม่เข้าร่วมประชุมวิป ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลอย่างเต็มตัว แต่ขาด 1 คน อุบจัดเก้าอี้ กมธ. โควต้ารัฐบาลใหม่

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เปิดเผยว่า ตอนนี้พรรคเศรษฐกิจใหม่มาร่วมประชุมในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว แต่ขาด 1 คนที่ตนไม่ขอเอ่ยชื่อ และไม่ตอบคำถามสื่อมวลชนว่าคือ นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ หรือไม่ซึ่งยอมรับว่า บุคคลดังกล่าวจะไม่ได้มาร่วมโหวตให้กับฝั่งรัฐบาลอย่างแน่นอน

นายวิรัช กล่าวว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณา พ.ร.ก.กู้เงิน 3 ฉบับและ พ.ร.ก.การประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ จะมีขึ้นในวันที่ 27 พฤษภาคม และจบภายในวันที่ 31 พฤษภาคม เนื่องจากติดเคอร์ฟิว จึงต้องเลิกประชุมเวลา 20.00 น. ของทุกวันเพื่อให้ ส.ส. และเจ้าหน้ากลับบ้านก่อน 23.00 น. ซึ่งรัฐบาลจะมีเวลาชี้แจงประมาณ 11 ชั่วโมง ฝ่ายรัฐบาล 11 ชั่วโมง และฝ่ายค้าน 22 ชั่วโมง เผื่อเวลาคลาดเคลื่อนอีก 2 ชั่วโมง

โดยเนื้อหาของการประชุมจะเป็นการอภิปรายถึงความเดือดร้อนของประชาชน และผลกระทบจากโควิด-19 สะท้อนการทำงานของรัฐบาล ซึ่งทั้ง ส.ส. ฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านมีความประสงค์ที่จะอภิปรายคล้ายคลึงกัน และหลังจากนี้แต่ละพรรคจะไปประชุมเพื่อแบ่งสัดส่วนการอภิปรายของ ส.ส. ภายในพรรค ซึ่งอาจจะเป็นการอภิปรายรวมถึง พ.ร.ก.กู้เงิน 3 ฉบับแล้วลงมติทีละฉบับก็ได้ อย่างไรก็ตามจะมีการประชุมวิปรัฐบาลในช่วงการอภิปรายวันละ 2 รอบเพื่อปรับการอภิปรายให้เหมาะสมกับสถานการณ์

ส่วนการจัดสรรตำแหน่งกรรมาธิการในโควต้าของพรรคร่วมรัฐบาล ตอนนี้กำลังดูรายละเอียดว่าแต่ละพรรคจะได้เพิ่มหรือลดเท่าไร โดยต้องดูอัตราที่เพิ่มขึ้นและลดลงก่อน ตนจึงยังไม่อยากพูดตอนนี้เพราะเป็นเรื่องละเอียดก่อน

สำหรับบรรยากาศการประชุมวิปรัฐบาลวันนี้ มีการจัดให้นั่งเว้นระยะห่าง แยกห้องผู้ชี้แจง และประชุมผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนต์ โดยเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำพระราชกำหนดได้แก่ตัวแทนจากกระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา มาชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจในรายละเอียดเนื้อหาสาระของกฎหมาย โดยใช้ห้องประชุมคณะกรรมาธิการถึง 2 ห้อง เนื่องจากจัดที่นั่งเว้นระยะห่าง โดยห้อง 411 เป็นห้องสำหรับผู้ชี้แจง ส่วนห้อง 412 เป็นห้องคณะกรรมาธิการ โดยประชุมผ่านระบบ Video Conference ระหว่างห้อง

อ่านเพิ่มเติม