ไม่พบผลการค้นหา
ส่องหนุ่มสาวชาวลูกทุ่ง ปรับตัวอย่างไรเพื่อความอยู่รอด ในสถานการณ์การการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เข้าขั้นร้ายแรง กลายเป็น 'วิกฤตซ้อนวิกฤต' ส่งผลกระทบคนทั่วโลก วิกฤตตรงหน้าคือการระบาดของโรคโควิด-19 วิกฤตที่ซ้อนอยู่คือวิกฤตเศรษฐกิจ

ส่องหนุ่มสาวชาวลูกทุ่งปรับตัวอย่างไรเพื่อความอยู่รอด ในสถานการณ์การการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เข้าขั้นร้ายแรง กลายเป็น 'วิกฤตซ้อนวิกฤต' ส่งผลกระทบคนทั่วโลก วิกฤตตรงหน้าคือการระบาดของโรคโควิด-19 วิกฤตที่ซ้อนอยู่คือวิกฤตเศรษฐกิจ 

ภายหลังถูกยกเลิกงานเดินสายแสดงคอนเสิร์ตในสถานบันเทิง งานวัด และอีเวนต์ต่างๆ จนเกลี้ยงตั้งแต่เดือน มี.ค. - พ.ค.2563 และไม่สามารถคาดเดาได้ว่าสถานการณ์ร้ายแรงจะยืดยาวไปถึงไหน บรรดาศิลปินเจาะลึกไปที่นักร้องสายลูกทุ่ง ที่อาศัยรายได้จากงานเดินสายคอนเสิร์ตเป็นหลัก ต้องปรับตัวหาทางรอด สู้ให้ผ่านกับวิกฤตซ้อนวิกฤตนี้ไปให้ได้ 

ไผ่ พงศธร

“ผมถูกยกเลิกงานในเดือนมีนาคม เดือนเมษายน ลามไปเดือนพฤษภาคม มากกว่า 50 งานแล้ว” ไผ่ พงศธร บอกตั้งแต่เป็นนักร้องมาไม่เคยเจอกับสถานการณ์แบบนี้มาก่อน 

หลังจากสถานการณ์ในประเทศไทยบานปลายต่อเนื่องส่งผลกระทบทุกภาคส่วน นักร้องคนดังกลับไปอยู่ที่บ้านสวนใน อ.กุดชุม จ.ยโสธร อยู่กับธรรมชาติ นอนนา เลี้ยงปลา เลี้ยงไก่ เลี้ยงหมูป่า ไผ่บอกว่า ตั้งแต่เข้าวงการมาเขาไม่เคยลืมวิถีชีวิตลูกชาวนา เวลาว่างจากงานก็กลับไปใช้ชีวิตเรียบง่าย นำไข่ไก่ พืชผักสวนครัวที่ปลูกไว้รอบบ้าน ปลา และไก่ที่เลี้ยงไว้มาปรุงเป็นอาหาร โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย  

“ผมเข้าใจคนบ้านนอกด้วยกันนะว่าทำไมถึงอยากกลับบ้าน อยู่ที่บ้านเราไม่มีเงินก็มีข้าวกิน มีอาหารที่หาได้ตามธรรมชาติ บ่ายๆ เดินไปเก็บมะม่วงน้อยสุกมาเอาข้าวเหนียวยัดไส้ ก็ได้เมนูหอมหวานแล้ว ตกเย็นมาก็ไปไต้แมงจี่นูนมาไว้คั่วกิน อาหารบ้านๆ มีความสุขกับวิถีบ้านๆ แต่คนที่จะกลับบ้านต่างจังหวัดก็ต้องมีความมั่นใจด้วยจะไม่ทำให้เสี่ยงที่จะแพร่เชื้อไปยังครอบครัว และผู้นำในชุมชน ด้วยการกักตัว 14 วันอย่างจริงจังย้ำว่าจริงจังเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค” 

ลำยอง หนองหินห่าว

ด้าน ลำยอง หนองหินห่าว นักร้องลูกทุ่งสาวที่เติบโตมาจากการเป็นหมอลำซิ่ง บอกว่า ที่ผ่านมาหลายคนอาจเข้าใจว่าคนในวงการบันเทิงหาเงินง่ายมีรายได้เยอะ แต่ความจริงแล้วอาชีพนักร้องอย่างตนก็มีรายจ่ายมากเช่นกัน รายได้จากการแสดงคอนเสิร์ตแต่ละงานไม่ได้ตกอยู่ที่นักร้องเพียงอย่างเดียว ต้องจัดสรรให้กับโบรกเกอร์จัดหางานศิลปิน แดนเซอร์ นักดนตรี กราฟิก คนขับรถ ด้วย รวมถึงต้องดูแลความเป็นอยู่ของคนในครอบครัว 

นักร้องสาวชาว จ.มหาสารคาม บอกว่า ในช่วงที่ถูกยกเลิกงานตะพึดตะพือ หาทางออกด้วยการขายเครื่องดนตรีพื้นบ้านอีสาน อาทิ พิณ แคน โหวด โปงลาง ทางออนไลน์ เป็นธุรกิจที่ทำร่วมกับแฟนหนุ่มอย่าง อาจารย์เดชา ชาสงวน แชมป์หมอแคนแห่งประเทศไทย 2 ปีซ้อน นอกจากนี้ยังนำเสื้อผ้าของตนเองออกมาขาย รวมทั้งขายเจลแอลกฮอล์ลล้างมือ ที่มีความจำเป็นกับประชาชนในสถานการณ์ร้านแรงแบบนี้ 

“ช่วงนี้งานยกเลิกหมดสงสารลูกน้องและทีมงาน แต่ก็เข้าใจวิกฤตนี้ว่ามันแร้ายแรงมาก ขายเครื่องดนตรีพื้นบ้านอีสานก็ไม่ค่อยดีหรอก คนซื้อก็ไม่คอยมีเงินซื้อเช่นกัน แต่ก็ขายค่ะก็พอขายได้ ทำอะไรแล้วมีรายได้เพื่อความอยู่รอดก็ต้องทำค่ะ เพราะยังต้องดูแลครอบครัว และน้องๆ ทีมงานกว่า 10 ชีวิต ก็ให้เขามาอยู่ด้วยกันที่บ้านมีข้าวมีน้ำให้กินช่วยกันแบ่งเบาภาระ ดูแลกันไปจนกว่าจะพ้นวิกฤต” 

เน็ค นฤพล

เน็ค นฤพล นักร้องลูกทุ่งหนุ่มอารมณ์ดี ค่ายแกรมมี่ โกลด์ ฮึดสู้ไม่ปิดร้าน “ตำแซ่บต้นซอย” ขายลาบ ส้มตำ ยำแซ่บๆ ย่านรามอินทรา ซ.5 หลังภาครัฐออกมาตรการปิดร้านอาหาร ให้สั่งกลับบ้านหรือขายออนไลน์ เขาบอกกับข่าวลูกทุ่งว่า ความจริงได้รับผลกระทบมาตั้งแต่โรคโควิด-19 ระบาดแรกๆ แต่ยอดไม่ตกมาก กำไรไม่เท่าเดิมแต่พออยู่ได้ แต่ช่วงนี้กระทบหนักก็เข้าใจสถานการณ์ และต้องรู้จักปรับตัวทั่วโลกได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้ไม่ใช่แค่ใครคนใดคนหนึ่ง ที่ร้านมี 20 กว่าโต๊ะ เด็กเสิร์ฟ 4 คน รวมแม่ครัวทั้งหมด 10 คน พอไม่มีหน้าร้านก็ให้แม่ครัวสลับวันกันมาทำเด็กเสิร์ฟ ใครมีใบขับขี่ให้ไปส่งอาหารแทน ไม่มีความคิดทอดทิ้งกันต้องสู้ด้วยกันไปให้ได้ 

“คนอีสานด้วยกันอยู่ด้วยกันมันรู้สึกอบอุ่น น้องๆ ก็อยู่ด้วยกันหมดนะ ตอนนี้ขายได้ไม่ถึงครึ่งของตอนที่ปกติ คนเดินแทบไม่ค่อยมี ตอนนี้ก็ให้ลูกน้องพักให้ลูกน้องคุ้นชินกับวิธีก่อน พอออเดอร์เยอะๆ ค่อยมาทำ อย่างส้มตำก็ต้องแยกน้ำ เพราะถ้าไม่แยกกว่าไปส่งถึงลูกค้าก็เซ็งแล้ว หล่อเลี้ยงช่วงนี้ไปก่อนให้อยู่ได้ทั้งเราและลูกน้อง” 

นกน้อย อุไรพร.JPG

ขณะที่ นกน้อย อุไรพร หรือ แม่นก นักร้องลูกทุ่งหมอลำระดับตำนาน เจ้าวงดนตรีเสียงอิสาน ที่ไลฟ์สดระบายความลำบากช่วงนี้ถึงขั้นไม่มีค่ารถพาลูกน้องกลับบ้าน ที่ จ.อุดรธานี ระหว่างเดินทางไปแสดงคอนเสิร์ตที่ จ.ศรีษะเกษ ถูกผู้จัดฯ ยกเลิกกลางคัน ก็ปาดน้ำตาฮึดสู้ไลฟ์สดผ่านเพจเสียงอิสาน นกน้อยอุไรพร จากบ้านตอง 5 (บ้านพักในจ.อุดรธานี) ขายสบู่ น้ำปลาร้า หนังสือ 45 ปี เสียงอิสาน ถุงผ้าซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ของแม่นกซึ่งทำออกมาขายก่อนหน้านี้แล้ว มีมิตรหมอแคนแฟนหมอลำซื้ออย่างต่อเนื่องทางอินบอกซ์ แม่นกน้อยได้ขอบคุณและจัดส่งให้ทุกราย หารายได้ช่วยเหลือลูกวงทุกคนที่ตกงาน

ใบเฟิร์น สุทธิยา ฝากผลงาน

ใบเฟิร์น สุทธิยา นักร้องลูกทุ่งสาวชาวโคราช สังกัดอิสระ ในช่วงงานหด 'เปิดกรุ' นำชุดว่ายน้ำของตนเองทั้งแบบวันพีช และทูพีช ที่สะสมไว้เป็นจำนวนมากออกมาขายออนไลน์ในราคาถูก

“จริงๆ ขายมาพักนึงแล้วแต่ขายแบบวงใน เพราะบางคนถือมากกับการใส่ชุดว่ายน้ำร่วมกับคนอื่น แต่เราปล่อยให้ราคาถูกสำหรับคนที่ทุนน้อยแต่อยากมีชุดว่ายน้ำไว้ใส่ ช่วงนี้มีเวลาเก็บห้องเพราะงานถูกยกเลิก มีโอกาสได้ทำอะไรส่วนตัวก็เลยเอาออกมาขาย ได้มากได้น้อยก็เป็นรายได้เลี้ยงดูตัวเองและครอบครัว ในช่วงที่เราไม่ควรไปทำกิจกรรมร่วมกับคนหมู่มาก”

ในสถานการณ์เลวร้ายตอนนี้ หากคิดในมุมบวก นับว่าเป็นสัญญานเตือนให้ศิลปินควรตระหนักถึงการมีอาชีพสำรอง มีแผนหนึ่งแผนสองในการดำเนินชีวิต

ชีวิตเราไม่แน่นอน ดั่งคำพระท่านว่า “ชีวิต คือ อนัตตา” ทุกสิ่งในชีวิตไม่เที่ยง ต่อให้ไม่เกิดสถานการณ์ร้ายแรงนี้ สักวัหนึ่งก็ต้องมีเหตุให้จากลาจากอาชีพสุดที่รัก ไม่ว่าจะเต็มใจหรือไม่เต็มใจก็ตาม