ไม่พบผลการค้นหา
2 สัปดาห์ที่ผ่านมา บุคลาการทางการแพทย์ 3 ราย ตกจากหน้าต่างของโรงพยาบาลอย่างปริศนาในรัสเซีย ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นวันละกว่า 10,000 ราย

สื่อท้องถิ่นของรัสเซียรายงานว่า เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (2 พ.ค.) อเล็กซานเดอร์ ชูเลปอฟ แพทย์ฉุกเฉินในเมืองโวโรเนซ์ของรัสเซียตกลงมาจากหน้าต่างชั้น 2 ของโรงพยาบาลโนวูสมันสกยา ซึ่งเป็นที่ทำงานและที่พักรักษาตัวหลังจากพบว่าติดเชื้อไวรัสโคโรน่า

ซูเลปอฟเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลเมื่อวันที่ 22 เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่เขาและเพื่อนร่วมงานได้โพสต์คลิปที่กล่าวว่า เขาถูกบังคับให้ทำงานต่อไป แม้ว่าจะติดเชื้อไวรัสแล้วก็ตาม และก่อนหน้านี้เขาและเพื่อนยังเคยอัดคลิปวิจารณ์การขาดเเคลนชุดป้องกันการติดเชื้อลงในโซเชียลมีเดียด้วย และทางตำรวจรัสเซียระบุว่าคลิปดังกล่าวเป็นการสร้างข่าวปลอม

เพื่อนร่วมงานของซูเลปอฟกล่าวว่า จากการพูดคุยกับซูเลปอฟเมื่อวันที่ 30 เม.ย. อาการติดเชื้อไวรัสของซูเลโปพนั้นดีขึ้นตามลำดับและพร้อมที่จะออกจากรพ.แต่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นก่อน

สำหรับอาการของซูเลปอฟนั้นพบว่า ยังอยู่ในขั้นวิกฤตโดยกะโหลกศรีษะร้าวจากการตกลงมาจากหน้าต่างของโรงพยาบาล

อย่างไรก็ตามซูเลปอฟไม่ได้เป็นบุคคลากรทางแพทย์คนแรกที่กระโดดตึกของรพ. ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 1 พ.ค. สื่อรัสเซียรายงานว่า เอเลน่า เนปอมนาชชายา หัวหน้ากลุ่มแพทย์ของโรงพยาบาลในเมืองคราโนยาสก์ ในไซบีเรียก็กระโดดหน้าต่าง รพ.ในระหว่างการประชุมกับเจ้าหน้าที่สาธาารณสุขในระดับภูมิภาค โดยหมอเอเลน่าได้รายงานว่า รพ.กำลังขาดแคลนอุปกรณ์ป้องกันการติดเชื้อ ทั้งนี้หมอเอเลน่าได้เสียชีวิตทันทีจากกระโดดตึก

ขณะที่เมื่อวันที่ 24 มี.ค. นาตาลยา เลเบเดวา หัวหน้าหน่วยแพทย์ฉุกเฉินในเมืองสตาร์ซิตี้ พบว่าเสียชีวิตใน รพ.หลังจากตกลงมาตึกใน รพ.เช่นกัน

ปัจจุบันรัสเซียมีผู้ติดเชื้อแล้วถึง 145,268 ราย โดยช่วง 2 วันที่ผ่านมายอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ของรัสเซียเพิ่มขึ้นมากกว่า 10,000 ราย และกว่าครึ่งของผู้ติดเชื้อรายใหม่นั้นอยู่ในกรุงมอสโคว เมืองหลวงของประเทศ

เซอร์กี ซิบยานิน ผู้ว่ามอสโคว กล่าวว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอาจจะมีการประเมินตัวเลขผู้ติดเชื้อต่ำกว่าความเป็นจริง และในมอสโควอาจจะมีประชากรติดเชื้อแล้วมากกว่า 2 เปอร์เซ็นต์ซึ่งหมายความว่าอาจจะมีผู้ติดเชื้อแล้วถึง 240,000 ราย

ทั้งนี้ในมอสโควมีการจัดตั้งศูนย์สุขภาพชั่วคราวในสนามกีฬาและในศูนย์การค้าต่างๆ เพื่อรองรับผู้ติดเชื้อที่คาดว่าจะเพิ่มมากขึ้นอีก รวมถึงมีการจัดหาอุปกรณ์ป้องกันให้กับบุคคลากรทางแพทย์เพิ่มเติม หลังจากที่ผ่านมารัสเซียมีการสั่งปิด รพ.ถึง 20 แห่ง หลังจากพบว่าบุคคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อไวรัส

ขณะที่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ออกมากล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสในรัสเซีย ยังไม่ถึงจุดสูงสุดของการระบาดและรัสเซียได้มีคำสั่งขยายเวลาการล็อกดาวน์ประเทศออกไปจนถึงวันที่ 11 พ.ค.นี้

ที่มา CNN / euronews / moscowtimes / worldometers