ไม่พบผลการค้นหา
“วิสาร” อัด รองนายกฯ ล้มละลายทางความน่าเชื่อถือ ตีความกฎหมายรับใช้ผู้มีอำนาจเอาหลักกูไม่สนหลักกฎหมาย

นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่าที่ผ่านมาพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประกาศชัดเจนว่าทุกคนต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย ต้องเคารพรัฐธรรมนูญ แต่การกระทำของทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ และ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ด้านกฎหมาย ทำสิ่งที่ตรงกันข้ามมาตลอด และมักหาทางออกโดยการให้องค์กรอิสระช่วยเหลือ ตั้งแต่ก่อนการเลือกตั้งมาจนถึงปัจจุบันที่องค์กรอิสระให้ความเห็นทางกฎหมายเข้ามข้างผู้มีอำนาจ การให้ความเห็นทางกฎหมายของนายวิษณุ หลายครั้งที่ผ่านมาเป็นการให้ความเห็นที่ไม่สอดคล้องกับหลักของกฎหมาย มีการตีความเอื้อให้กับผู้มีอำนาจได้ประโยชน์ สมกับคำว่าเนติบริกร ที่จะให้ความทางกฎหมายเอาหลักกูเป็นที่ตั้ง ซึ่งคนในวงการกฎหมายมองว่านายวิษณุพยายามที่จะหาทางออกหรือหาช่องรอดให้กับผู้มีอำนาจ 

นายวิสาร กล่าวด้วยว่า การกระทำและการให้ความเห็นทางกฎหมายของนายวิษณุ ในปัจจุบันจะยึดเอาเป็นหลักทางกฎหมายไม่ได้แล้ว เพราะบรรดานักวิชาการทางกฎหมายหรือคนที่รู้กฎหมายต่างมองว่าเป็นความเห็นที่ไม่มีหลักกฎหมายรองรับ เพราะเป็นการตีความเพื่อหาทางออกให้กับผู้มีอำนาจที่นายวิษณุรับใช้

“นายวิษณุถือว่าล้มละลายทางความน่าเชื่อถือ เพราะการตีความกฎหมายของนายวิษณุทำให้หลักกฎหมายบิดเบี้ยวไป นอกจากนี้นายวิษณุมีหน้าที่ปกป้องพวกพ้องหรือคนในองคาพยพของรัฐบาล หากกระทำผิดก็หาช่องทางที่จะเลี่ยงการตรวจสอบ อาทิ กรณี น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลที่มีข้อหารุกที่ป่าไม้ แต่นายวิษณุกลับมองว่ายังไม่ผิด

"หากเป็นฝ่ายตรงข้ามเชื่อว่านายวิษณุจะออกมาให้ความเห็นที่เป็นผลลบทันที ดังนั้นนักกฎหมายอย่างนายวิษณุจึงเป็นนักกฎหมายที่ไร้ความน่าเชื่อถือไปแล้วในสายตาประชาชน”

อ่านเพิ่มเติม