ไม่พบผลการค้นหา
หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เผย มีกลุ่มบุคคลพยายามข่มขู่ คุกคาม ผู้สมัครพรรคเพื่อไทย และผู้นำชุมชนที่ออกไปช่วยหาเสียง ในการเลือกตั้งซ่อม เขต 2 จังหวัดกำแพงเพชร พร้อมฝากไปถึงนายกรัฐมนตรี ในฐานะที่ดูแลความมั่นคง กวดขันให้จัดการเลือกตั้งให้สุจริตเที่ยงธรรม

วันที่ 20 ก.พ. 2563 นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการเลือกตั้งซ่อม ส.ส. เขต 2 จังหวัดกำแพงเพชร ว่า โดย 2-3 วันที่ผ่านมา ได้รับการคุกคามในเรื่องการหาเสียงมาตลอด มีการไปข่มขู่กับผู้สมัคร และกลุ่มผู้นำของพรรคเพื่อไทยที่ออกไปช่วยหาเสียง ซึ่งตนเองไม่ทราบว่าคนคุกคามเป็นใคร ยืนยัน พรรคเพื่อไทยต่อสู้อย่างเป็นธรรม และทำให้ประชาชนได้เลือกผู้แทนที่มาจากประชาชนเอง

ขณะที่นายนคร มาฉิม ในฐานะผู้อำนวยการเลือกตั้งซ่อม เขต 2 จังหวัดกำแพงเพชร กล่าวเพิ่มเติมว่า รัฐบาลนี้ใช้อำนาจรัฐอย่างเต็มรูปแบบ ใช้หน่วยงานรัฐแทบทุกหน่วยกดดัน ข่มขู่ คุกคาม และกระทำการที่ไม่เกรงกลัวต่อกฎหมายในการเลือกตั้งที่จะถึงเพื่อให้ได้ชัยชนะ โดยใช้การบีบให้หน่วยราชการ ผู้นำท้องถิ่นและในจังหวัดใกล้เคียง อย่างเช่น สุโขทัย พิจิตร นครสวรรค์ พร้อมทั้งให้ฝ่ายทหารจากกองพลทหารราบที่ 4 เข้ามากดดัน ติดตาม คุกคาม ข่มขู่ ฝ่ายผู้สมัครพรรคเพื่อไทย และผู้สนับสนุน ซึ่งตนเองได้แจ้งไปยัง กกต. แล้วแต่ดูเหมือนว่า กกต. อยู่ใต้อาณัติของรัฐบาล ไม่กล้าดำเนินการอะไร ซึ่งแสดงให้เห็นว่า อำนาจรัฐมีอิทธิพลมากกว่ากฎหมาย ซึ่งตนเองหวังอยากให้มีการเลือกตั้งที่สุจริตและเที่ยงธรรม

ด้านนายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ฝากไปถึงนายกรัฐมนตรี ในฐานะที่ดูแลความมั่นคง อยากให้จัดการเลือกตั้งอย่างเป็นรูปธรรม ก่อนที่จะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กลับคืนมา อยากให้รัฐบาลแสดงให้เห็นอย่างชัดเจน และอยากให้นายกรัฐมนตรีกวดขันดูแลจัดการเลือกตั้งอย่างให้สุจริต

ส่วนการอภิปรายไม่ไว้วางใจจะอภิปรายเป็นรายบุคคลหรือไม่นั้น นายสมพงษ์ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับผู้อภิปราย เพราะบางครั้งอาจอภิปรายโยงไปถึงบุคคลอื่นต่อเนื่อง ส่วนกรอบเวลาที่หารือเบื้องต้น จะเริ่มในวันที่ 24-27 ก.พ. ซึ่งการอภิปรายจะไม่เกินเวลาเที่ยงคืนของวันที่ 27 ก.พ. และลงมติในวันที่ 28 ก.พ. นี้