ไม่พบผลการค้นหา
Nice To Meet Yum ประกาศ ‘เราจะไม่ทนอีกต่อไป’ ลดราคาให้ 'เยาวชนปลดแอก' สนับสนุนประชาธิปไตยและความเป็นธรรม “เราอยู่อย่างนี้มา 6 ปีแล้ว ดูสภาพสิ ทุกคนเห็น ทุกคนรู้ แฟนคลับรู้ ลูกค้ารู้ ใครไม่รู้บ้าง”

โปรโมชันจากร้าน Nice To Meet Yum ที่ประกาศสนับสนุนการชุมนุมของ 'เยาวชนปลดแอก' ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เรียกความสนใจจากโลกออนไลน์ได้อย่างกว้างขวาง

Nice To Meet Yum ระบุว่า ‘เราจะไม่ทนอีกต่อไป’ หากใครไปร่วมชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 18 ก.ค. เพียงแสดงรูปภาพหรือหลักฐานในการไปร่วมชุมนุม รับส่วนลดค่าอาหาร 20 เปอร์เซ็นต์ สำหรับแกนนำ 'กินฟรี' และขอเป็นกำลังใจให้ทุกๆ คนที่เป็นตัวแทนของพวกเรา

https://scontent-sin6-1.xx.fbcdn.net/v/t1.0-9/109800982_668217737235389_6844642030021302631_n.png?_nc_cat=1&_nc_sid=8024bb&_nc_eui2=AeGHzMHMfzFFgmw1WRmKJ2-udpUzysTq2w92lTPKxOrbDy4m6E3HLRXeTIWpILrB1nA&_nc_ohc=n47STgxnkYMAX9X4u2d&_nc_ht=scontent-sin6-1.xx&oh=ab7472f1205b690a782c42e3b6ce2039&oe=5F3C4A0F

เจด้า - เจติยา เจ้าของร้านวัย 25 ปี บอกกับ ‘วอยซ์ออนไลน์’ ระหว่างเร่งทำออเดอร์ 50 ชุด ว่า โปรโมชันดังกล่าวเป็นไปด้วยความจริงใจ มีขึ้นเพื่อสนับสนุนความคิดของกลุ่มผู้ชุมนุมในฐานะคนรุ่นใหม่ที่ยืนอยู่ฝั่งประชาธิปไตยเหมือนกัน 

“เราไปร่วมไม่ได้เพราะต้องขายของ คืนนั้นเลยคุยกับเพื่อนหุ้นส่วน ปรึกษากันว่าเราจะช่วยพวกเขาได้ยังไงบ้าง สักด้านใดด้านหนึ่ง สุดท้ายตกลงกันว่าจะจัดโปรโมชันลดราคาให้ 20 เปอร์เซ็นต์ และให้แกนนำกินฟรีไปเลย” เธอเล่า “โอเคเริ่ม หนูบอกจัดไป อย่าให้เสีย”

เจติยาบอกว่า สถานการณ์การเมืองส่งผลต่อสภาพเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งเชื่อว่าทุกคนรับรู้กันเป็นอย่างดี 

“เราอยู่อย่างนี้มา 6 ปีแล้ว ดูสภาพสิ ทุกคนเห็น ทุกคนรู้ แฟนคลับรู้ ลูกค้ารู้ ใครไม่รู้บ้าง” 

สัมเจ้าของร้านยำ
  • หลังประกาศโปรโมชัน ผลกระทบที่ Nice To Meet Yum ได้รับมีทั้งเสียงชื่นชมและก่นด่า แต่เจ้าของร้านวัย 25 ปีไม่ได้กังวล

“เราไม่ได้ซีเรียสอะไร เพราะเราไม่ได้ด่าใคร เราอยู่บนพื้นฐานความเป็นจริง” เธอเล่าถึงคอมเมนต์แง่ดี เช่น ไม่ผิดหวังที่เลือกร้านนี้, อาหารสดอร่อยมาก, ยำแซ่บทีเด็ด รวมถึงมีคนติดต่อขอมอบให้เงินกับทางร้านเป็นจำนวน 10,000 บาท เพื่อเป็นแรงสนับสนุน อย่างไรก็ตาม ร้านปฏิเสธและยังไม่สบายใจที่จะรับ 

ส่วนการวิจารณ์ในเชิงลบ ก็มีเช่น สาปแช่งให้เจ๊งไวๆ, อาหารไม่อร่อย รสชาติธรรมดา 

“พวกวิจารณ์ลบๆ อ้าวไม่เคยมากินรู้ได้ไง ไม่อร่อย อิ่มทิพย์เหรอ” เจติยาหัวเราะ “จริงๆ มีคนโทรมาก่อกวนบ้างนิดๆ หน่อยๆ เราตัดบทไป รับอะไรดีค้า”  

ผู้ประกอบธุรกิจท่านอื่นอาจเลือกที่จะหลีกเลี่ยงการแสดงออกทางการเมืองเพื่อผลประโยชน์ทางการค้า แต่ Nice To Meet Yum บอกว่า อาจเพราะเราเป็นเพียงร้านขนาดเล็ก ทำกันเองภายในครอบครัวและเพื่อนฝูง เลยไม่ได้ว้าวุ่นใจ

“ทุกคนสามารถแสดงออกความคิดเห็น ทุกคนมีสิทธิเสรีภาพ สังคมมีความหลากหลาย เหมือนรสชาติในร้านยำที่แตกต่าง หวาน เผ็ด เปรี้ยว เค็ม ทุกคนมีสิทธิเลือก จะให้มีเมนูเดียวเป็นไปไม่ได้ หรือจะให้คนชอบแบบเดียวกันไม่ได้” เจติยา มั่นใจว่า ความอร่อยและคุณภาพเป็นตัวชี้ขาดต่อการตัดสินใจของลูกค้า

สัมเจ้าของร้านยำ
  • เจติยาและเฉลิมพร 2 หุ้นส่วน

Nice To Meet Yum เปิดให้บริการเมื่อปี 2562 โดยเพื่อนสนิทสองคน คือ เจด้า - เจติยา บัณฑิตจากสาขาอาหารและโภชนาการ คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ และ เบนซ์ - เฉลิมพร วัย 26 ปี จากสาขาวิชาเทคโนโลยีการพิมพ์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ม.เทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ

หลังผ่านงานประจำมาสักระยะ ทั้งคู่ตัดสินใจลงขันร่วมหุ้นเปิด Nice To Meet Yum โดยใช้พื้นที่หน้าบ้านของ เจด้า เป็นร้าน 

“ตอนแรกคิดว่าจะเปิดร้านชาบู แต่ช่วงนั้นยำบูมมากเลยทดลองขาย ปรากฏว่าขายดี เริ่มต้นด้วยเงินลงทุนไม่มาก คนละ 7,000-8,000 เอง” เบนซ์ – เฉลิมพร เล่า 

ในช่วงก่อนโควิด-19 ให้บริการวันละ 60-70 คิว ยอดขายราว 2 หมื่นบาทต่อวัน ต่อมาในช่วงระบาดลดเหลือเพียง 6,000-7,000 บาท ปัจจุบันภายหลังสถานการณ์คลี่คลาย รัฐบาลอนุญาตให้เปิดขายภายในร้านได้ ทุกอย่างเริ่มดูดีขึ้น 

“พฤติกรรมลูกค้าร้านยำคือการกินเป็นกลุ่ม เพราะฉะนั้นจะได้รับผลกระทบมากในช่วงปิดเมือง ตอนนี้เริ่มฟื้นตัวแล้ว แต่ยังไม่มากค่ะ” เบนซ์ทิ้งท้ายถึงภาวะปัจจุบัน  

สัมเจ้าของร้านยำสัมเจ้าของร้านยำสัมเจ้าของร้านยำสัมเจ้าของร้านยำสัมเจ้าของร้านยำ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

วรรณโชค ไชยสะอาด
ผู้สื่อข่าวสังคม Voice Online
118Article
0Video
0Blog