ไม่พบผลการค้นหา
นักวิทยาศาสตร์อังกฤษประสบความสำเร็จในการจำลองเสียงมัมมี่อายุ 3,000 ปี ผ่านเทคโนโลยีระบบการสร้างเสียง 3 มิติ

งานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร Scientific Reports ระบุว่าทีมนักวิจัยจากมหาวิยาลัยลอนดอน มหาวิทยาลัยยอร์ก และพิพิธภัณฑ์ลีดส์ร่วมกันสร้างเสียงจำลองของ เนสยามุน (Nesyamun) นักบวชชาวอียิปต์ที่มีอายุอยู่ในช่วงต้นศตวรรษที่ 11 ก่อนคริสตกาล 

โครงการสร้างเสียงจำลองจากผู้ที่เสียชีวิตแล้ว ทีมนักวิจัยใช้เทคโนโลยีแม่พิมพ์สามมิติสร้างอวัยวะจำลองจากภาพซีทีสแกนของร่างมัมมี่เพื่อสร้างเสียงจากกล่องเสียงและโครงสร้างของลำคอและช่องปากของมัมมี่

อย่างไรก็ตามเสียงที่ได้ยินนั้นไม่ได้เป็นเสียงจากคำพูดหรือการพูดของเนสยามุน เป็นเพียงแค่เสียงที่เกิดจากการสั่นของกล่องเสียงที่เปล่งออกมาจากลำคอเท่านั้น

ทีมนักวิจัยกล่าวว่า พวกเขาเชื่อว่าความสำเร็จในโครงการนี้จะสามารถฟื้นคืนเสียงให้ผู้ที่ตายไปแล้วด้วยคอมพิวเตอร์สังเคราะห์และในอนาคตทางทีมวิจัยหวังว่าจะสามารถใช้โมเดลคอมพิวเตอร์สร้างประโยคคำพูดจากเสียงของเนสยามุนได้

เนสยามุนเป็นนักบวชในวิหารอามุนแห่งเมืองธีบส์ มีชีวิตอยู่สมัยฟาโรห์ราเมเสสที่ 6 จากการศึกษาพบว่าเนสยามุนเสียชีวิตจากการถูกรัดคอ และก่อนเสียชีวิตเขามีอาการป่วยจากโรคเหงือกจนฟันกร่อนอย่างรุนแรง ทั้งนี้เนสยามุนเสียชีวิตในช่วงอายุประมาณ 50 ปี

ที่มา BBC / Theguardian