ไม่พบผลการค้นหา
'เอ็ด ชีแรน' ขึ้นแท่นศิลปินแห่งทศวรรษของอังกฤษ พร้อมทุบสถิติรายได้จากการทัวร์คอนเสิร์ตสูงที่สุดในโลกของปี 2019

สำนักข่าว The Guardian รายงานว่า เอ็ด ชีแรน ศิลปินและนักแต่งเพลงชื่อดังชาวอังกฤษ เจ้าของผลงานเพลงอย่าง 'Photograph' และ 'Perfect' ได้รับการประกาศให้เป็น "ศิลปินแห่งทศวรรษ" (Artist of the decade) จากการจัดอันดับของ Official Charts Company (OCC) ของสหราชอาณาจักร โดยในช่วงทศวรรษที่ 2010 บทเพลงของเอ็ด ชีแรน สามารถขึ้นครองอันดับ 1 ในชาร์ตเพลงได้มากที่สุดถึง 12 ครั้ง ทั้งในการจัดอันดับประเภทบทเพลงเดี่ยวกรือซิงเกิล และประเภทอัลบั้ม 

OCC ระบุว่าบทเพลงของเอ็ดประเภทอัลบั้มสามารถครองอันดับ 1 บนชาร์ตได้นานถึง 41 สัปดาห์ และประเภทบทเพลงเดี่ยวอีก 38 สัปดาห์ ทำให้เมื่อรวมกันแล้วผลงานเพลงของเอ็ดสามารถครองแชมป์อยู่บนชาร์ตได้สูงสุดถึง 79 สัปดาห์เลยทีเดียว ซึ่งเป็นจำนวนที่มากกว่าศิลปินทุกคน อีกทั้งยังไม่มีศิลปินคนใดสามารถอยู่ในชาร์ต Top 40 ได้มากกว่าเอ็ดอีกด้วย ซึ่งเมื่อรวมกันแล้วจะอยู่ที่ 572 สัปดาห์

ความสำเร็จครั้งนี้เป็นเพียงหนึ่งในหลายการจัดอันดับที่เกิดขึ้นเท่านั้น เพราะก่อนหน้านี้ เอ็ดเพิ่งจะทุบสถิติการเป็นศิลปินที่ กวาดรายได้จากการทัวร์คอนเสิร์ตได้มากที่สุดในโลก ไป โดยในปีนี้เขาสามารถทำรายได้ไปทั้งสิ้น 558 ล้านปอนด์ หรือราว 22,497 ล้านบาท 

มากไปกว่านั้น ซิงเกิลดังของเอ็ด ชีแรนอย่าง South of the Border ยังโด่งดังอย่างต่อเนื่อง ซึ่งยังคงติดอยู่ในชาร์ต Top 10 และนั่นก็ทำให้เขาติดอยู่ในชาร์ต Top 75 ของสหราชอาณาจักรซึ่งรวมกันแล้วมากกว่า 1,000 ชั่วโมง โดยปัจจุบันมีศิลปินเพียง 3 คนเท่านั้นในประวัติศาสตร์ที่ยังมีจำนวนมากกว่าเขาอยู่ที่ 1,002 ชั่วโมง ได้แก่ เอลวิส เพรสลีย์, คลิฟฟ์ ริชาร์ด และริอานนา

ทั้งนี้ บทเพลงดังอย่าง Shape of You ของเอ็ด ชีแรนก็ยังได้รับการประกาศให้เป็น บทเพลงที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งทศวรรษ (Biggest song of the decade) อีกด้วย โดยสามารถทำยอดขายทั้งจากบริการสตรีมมิงและการดาวน์โหลดไปแล้วมากกว่า 4.3 ล้านครั้ง ขณะที่เพลง Thinking Out Loud ติดอยู่อันดับที่ 3 และเพลง Perfect ก็อยู่ในอันดับที่ 5 ของลิสต์นี้