ไม่พบผลการค้นหา
สำนักข่าวเอ็นเอชเคของญี่ปุ่นรายงานเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.8 แมกนิจูด นอกชายฝั่งจังหวัดยามางาตะ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะฮอนชู

แรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวรับรู้ได้ไกลถึงจังหวัดนีงาตะและอิชิคาวะ ทำให้มีการประกาศเตือนประชาชนให้เฝ้าระวังภัยจากคลื่นยักษ์สึนามิ รวมถึงติดตามข่าวสารจากทางการอย่างใกล้ชิด

บริษัทอีสต์เจแปนเรลเวย์แถลงเพิ่มเติมว่าหลังจากเกิดแผ่นดินไหว ทางบริษัทได้สั่งระงับบริการรถไฟหัวกระสุนชินคันเซ็นที่วิ่งระหว่างเส้นทางเชื่อมต่อจังหวัดอาโอโมริและจังหวัดนีงาตะชั่วคราว

ขณะที่บริษัทโทโฮคุ อิเล็กทริกส์ เพาเวอร์ คัมพานี ผู้ให้บริการด้านพลังงานไฟฟ้าในท้องถิ่น ระบุว่าแผ่นดินไหวทำให้ไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้าง กระทบต่อบ้านเรือนประชาชนราว 5,900 หลังในจังหวัดยามางาตะ และอีกราว 3,200 หลังในจังหวัดนีงาตะ แต่ไม่ส่งผลกระทบต่อโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ฟุกุชิมะไดอิจิ ที่เคยมีปัญหานิวเคลียร์รั่วไหลจากเหตุแผ่นดินไหว 9.0 แมกนิจูดและคลื่นสึนามิซัดฝั่งเมื่อปี 2554

ส่วนเฟซบุ๊กสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว ระบุว่า เวลา 22.22 น. วันนี้ (18 มิ.ย. 2562) เกิดแผ่นดินไหวระดับ 6 ขึ้นไปที่จังหวัดนีงาตะและยามางาตะ ทั้งยังมีสึนามิความสูง 1 เมตร.ที่สึรุโอกะ จ.ยามางาตะและเกาะอาวะที่ จ.นีงาตะ โดยทางการญี่ปุ่นได้ประกาศเตือนภัยให้อพยพออกจากพื้นที่ชายฝั่งบริเวณดังกล่าวแล้ว

ขณะนี้ยังไม่มีข่าวว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเกิดผลกระทบจากสึนามิในครั้งนี้ ขอให้นักท่องเที่ยวและคนไทยในพื้นที่อย่าตื่นตระหนก แต่ขอให้ติดตามสถานการณ์และการแจ้งเตือนของทางการท้องถิ่น เนื่องจากมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดอาฟเตอร์ช็อก ส่วนเบอร์โทรศัพท์ติดต่อ สอท.กรุงโตเกียว คือ +81 (0)90 4435 7812

ก่อนหน้านี้ที่ประเทศจีน ได้เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.0 แมกนิจูดเช่นกัน จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ที่เมืองอี้ปิน มณฑลเสฉวน ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 12 ราย และบาดเจ็บอีกมากกว่า 100 ราย โดยสถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของจีนรายงานว่า เกิดอาฟเตอร์ช็อกขนาด 5.0 แมกนิจูดตามมาอีกหลายระลอก

ที่มา: Independent/ NHK