ไม่พบผลการค้นหา
แอมเนสตี้ ประเทศไทย ออกแถลงการณ์จี้ทางการให้ยกเลิกข้อกล่าวหา "ศิลปินชาวภูเก็ต" ที่ถูกจับจากการโพสต์ระบุถึงการคัดกรองโควิด-19 ที่สุวรรณภูมิ อีกทั้งยังต้องการให้ทางการรับรองว่าภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉิน ต้องไม่จำกัดสิทธิและเสรีภาพของประชาชน

สืบเนื่องจากรายงานข่าวว่าศิลปินจากภูเก็ตถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมเพราะโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กระบุว่า ไม่มีการตรวจคัดกรองผู้โดยสารที่สนามบินสุวรรณภูมิ นางปิยนุช โคตรสาร ผู้อำนวยการ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทยเผยว่า การควบคุมตัวและดำเนินคดีผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์การทำงานของภาครัฐอย่างสงบ เป็นสัญญาณให้เห็นถึงการปิดกั้นเสรีภาพในการแสดงออกของประชาชนก่อนการประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน กฎหมายที่มีเนื้อหาคลุมเครือและกว้างขวางเช่น พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์มักถูกใช้เป็นเครื่องมือฟ้องปิดปากบุคคลที่มีความเห็นต่างจากรัฐบาล

แอมเนสตี้ ขอให้ทางการไทยต้องยกเลิกข้อกล่าวหาทั้งหมดทันทีอย่างไม่มีเงื่อนไข และรับรองว่าข้อจำกัดด้านสิทธิมนุษยชนใดๆ ต้องเป็นไปตามหลักแห่งความจำเป็นและความได้สัดส่วนเท่านั้น

และทางการไทยต้องรับรองว่า ภายใต้การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน จะไม่ใช้มาตรการจัดการกับการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นเครื่องมือในการจำกัดสิทธิและเสรีภาพโดยพลการและบนพื้นฐานของการเลือกปฏิบัติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสิทธิที่จะมีเสรีภาพในการแสดงออกของผู้มีความเห็นต่างจากรัฐบาล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง