ไม่พบผลการค้นหา
ส.ส.เสรีรวมไทย จี้รัฐบาล เร่งแก้ปัญหาการขาดแคลนหน้ากากอนามัยของกลุ่มแพทย์พยาบาลให้ใช้อย่างเพียงพอ กระทุ้งได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนยังขาดแคลนหน้ากากอนามัย

น.ส.นภาพร เพ็ชร์จินดา ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย เปิดเผยถึงการร้องเรียนเกี่ยวกับปัญหาหน้ากากอนามัยขาดแคลน ผ่านทีมงานรับเรื่องร้องทุกข์ของพรรคว่า ยังไม่สามารถหาซื้อได้โดยเฉพาะตามร้านขายยาในชุมชนซึ่งควรจะมีหน้ากากอนามัย เจลล้างมือหรือแอลกอฮอล์ไว้จำหน่าย แต่กลับพบว่ายังขาดแคลนเหมือนเดิม ทั้งที่รองนายกรัฐมนตรีที่รับผิดชอบ เคยออกมายืนยันว่าจะสามารถบริหารจัดการให้เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน

ที่น่าเป็นห่วงยิ่งกว่าคือการขาดแคลนอุปกรณ์ป้องกันตัวเองของกลุ่มแพทย์ พยาบาลและบุคลากรด้านสาธารณะสุข ซึ่งเป็นทัพหน้าของการต่อสู้กับไวรัสโควิด-19 ครั้งนี้ รวมทั้งผู้ให้บริการด้านสาธารณะทุกประเภท เช่นเจ้าหน้าที่บนรถโดยสาร รถไฟฟ้า หรือ รถไฟ ซึ่งบุคคลเหล่านี้ต่างก็ต้องการหน้ากากอนามัย เจลล้างมือ ยาฆ่าเชื้อ หรือชุดป้องกันตนเอง เพื่อป้องกันการติดเชื้อขณะทำหน้าที่

แต่กลับพบว่า รัฐบาลซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาของพวกเขาเองไม่สามารถจัดสรรให้ได้อย่างเพียงพอ จนกระทั่งหลายโรงพยาบาลต้องขอรับบริจาคทั้งงบประมาณและอุปกรณ์ต่าง ๆ ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นในประเทศที่มีเงินซื้ออาวุธอย่างมหาศาล แต่หน่วยงานแพทย์พยาบาลต้องขอรับบริจาคเงินซื้อหน้ากาก ยิ่งในภาวะวิกฤติแบบนี้ ยิ่งไม่ควรจะเกิดขึ้นเพราะเป็นหน้าที่ของรัฐบาล ที่จะจัดสรรให้พวกเขาอย่างเพียงพอ

น.ส.นภาพร ระบุว่าในฐานะตัวแทนของประชาชนขอให้กำลังใจแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขทุกท่าน รวมทั้งผู้ที่ต้องทำงานให้บริการด้านสาธารณะทุกคน เพราะพวกเขาเหล่านั้นคือผู้เสี่ยงภัยอย่างแท้จริง ทั้งการให้บริการประชาชนและการป้องกันรักษาไม่ให้คนไทยต้องเผชิญกับไวรัสร้ายที่กำลังกระจายไปทั่วประเทศ อันเนื่องมาจากความผิดพลาดของรัฐบาลเอง

"ไม่ทราบว่าแกนนำรัฐบาลเคยคุยกันหรือไม่ว่าจนถึงขณะนี้ทำไมหน้ากากอนามัย จึงยังไม่มีให้แพทย์พยาบาลได้ใช้อย่างเพียงพอ ส่วนประชาชนก็ยังหาซื้อเอาเองตามยถากรรม ทั้งที่ในหลายประเทศเขาแจกฟรีไปแล้ว ขณะที่เรื่องการสอบสวนขบวนการกักตุนหน้ากากก็เงียบไป จับได้แต่พ่อค้าแม่ค้าตัวเล็กตัวน้อย ส่วนขบวนการรายใหญ่กลับลอยนวล"น.ส.นภาพรกล่าว

น.ส.นภาพรกล่าวว่า ยิ่งสถานการณ์การแพร่ระบาดเริ่มรุนแรงมากขึ้นและกระจายออกไปในต่างจังหวัด ความต้องการอุปกรณ์เหล่านี้ก็ยิ่งเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในแต่ละจังหวัด ที่ต้องดูแลกลุ่มเสี่ยงที่ทะลักไปจาก กทม.แต่ก็ยังไม่เห็นวี่แววว่ารัฐบาลจะสามารถบริหารจัดการให้ได้ จึงถือเป็นเรื่องหน้าเศร้าของคนไทย ที่วันนี้ต้องมาดิ้นรนเอาตัวรอดด้วยตัวเอง โดยที่รัฐบาลไม่สามารถบริหารจัดการให้ได้ แม้กระทั่งเรื่องพื้นฐานอย่างการแจกหน้ากากอนามัย