ไม่พบผลการค้นหา
จีนเตือนผู้นำเข้าเลี่ยง 'อาหารแช่แข็ง' จากประเทศที่โควิด-19 ระบาดหนัก สั่งแบนแล้วหลายสิบบริษัทจาก 19 ประเทศและภูมิภาค

สำนักข่าว CNN รายงานว่า สำนักการพาณิชย์ประจำเทศบาลนครปักกิ่งของจีน ออกแถลงการณ์สั่งให้ผู้นำเข้าสินค้าประเภทอาหารแช่แข็งเลี่ยงการนำเข้าสินค้าจากกลุ่มประเทศที่มีการระบาดของโรคโควิด-19 หนัก หลังจากมีเหตุการณ์ตรวจพบเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (SAR-CoV-2) ในอาหารทะเลหลายครั้ง

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า “ศุลกากรและรัฐบาลท้องถิ่นของจีนตรวจพบเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หลายครั้งในอาหารแช่แข็งที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ เป็นข้อพิสูจน์แล้วว่าการนำเข้าอาหารแช่แข็งเสี่ยงจะทำให้เกิดการปนเปื้อนได้” พร้อมทั้งยังกำชับให้บริษัทต่างๆ เพิ่มมาตรการการเฝ้าระวัง และรายงานทางการทันทีหากพบเชื้อไวรัสปะปนในสินค้า

CNN ระบุว่า แม้ทางการจีนจะเตือนให้ประชาชนเฝ้าระวังการรับเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จากสินค้านำเข้าเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการระบาดซ้ำอีกรอบ แต่หน่วยงานนานาชาติด้านสาธารณสุขอย่างองค์การอนามัยโลก (WHO) และศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคระบาดแห่งชาติสหรัฐฯ (CDC) ต่างก็ออกมายืนยันว่าความเป็นไปได้ที่มนุษย์จะได้รับเชื้อจากอาหารนั้นต่ำมาก

เมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ทางการจีนแบนการนำเข้าสินค้าจากบริษัท Tyson Foods จากสหรัฐฯหลังมีการระบาดเกิดขึ้นที่บริษัทดังกล่าว ในเดือน ส.ค. มีการตรวจพบเชื้อไวรัสในปีกไก่แช่แข็งทั้งล็อตที่นำเข้าจากบราซิลมายังนครเสิ่นเจิ้น และยังมีอีกหลายเหตุการณ์เกิดขึ้นรวมถึงบริษัทอาหารทะเลแช่แข็งจากนอร์เวย์อีกด้วย สร้างความกังวลอย่างมากให้กับทั้งรัฐบาลและประชาชน ส่งผลให้มีมาตรการต่างๆออกมา

ขณะที่ในวันที่ 7 ก.ย.ที่ผ่านมา ทางการจีนตัดสินใจสั่งยุติการนำเข้าอาหารแช่แข็งจากหลายสิบบริษัทจาก 19 ประเทศและภูมิภาคแล้ว โดยทั้งหมดเป็นกลุ่มบริษัทที่มีรายงานการติดเชื้อของพนักงานแล้วทั้งสิ้น