ไม่พบผลการค้นหา
'ซัคเคอร์เบิร์ก' พร้อมรับมือไวรัสโคโรนา พุ่งเป้าลบเฟกนิวส์ และเพิ่มพื้นที่ให้องค์กรสาธารณสุขโลกได้กระจายข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับประชาชน

'มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก' ซีอีโอของเฟซบุ๊กแถลงเมื่อวันพุธที่ 4 มี.ค. ที่ผ่านมาว่า แพลตฟอร์มจะเปิดพื้นที่ให้กับองค์กรอนามัยโลก (WHO) ได้ลงข่าวสารที่ถูกต้องเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ๋ใหม่ 2019-nCoV โดยผู้ใช้งานที่ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับโรคโควิด-19 บนแพลตฟอร์มเฟซบุ๊กจะพบกับลิงค์ที่นำไปสู่องค์กรอนามัยโลกหรือหน่วยงานด้านสาธารณสุขท้องถิ่นที่ให้บริการข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสดังกล่าว นอกจากนี้ ผู้ใช้บริการที่อยู่ในประเทศที่มีการแพร่ระบากจากคนสู่คนแล้ว จะพบกับข้อมูลที่จากองค์กรเหล่านี้ในหน้าแรกของโปรไฟล์ตัวเองด้วย นอกจากนี้โพสต์ข้อความบนหน้าเฟซบุ๊กอย่างเป็นทางการของมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ยังชี้ว่า แพลตฟอร์มมีความพยายามในการกำจัด "ข้อกล่าวอ้างที่เป็นเท็จและทฤษฎีสมคบคิดต่างๆ ที่ได้รับคำเตือนมาแล้วจากองค์กรด้านสุขภาพชั้นนำของโลก"

"เรากำลังหยุดยั้งคนที่สร้างข่าวปลอมขึ้นมาทำให้สถานการณ์แย่ลง" มาร์ค กล่าว


ที่ผ่านมา เฟซบุ๊กถูกวิจารณ์อย่างหนักในการทำตัวเป็นแพลตฟอร์มสนับสนุนการเผยแพร่ข้อความที่ผิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวงการนโยบายและการหาเสียงทางการเมืองที่เฟซบุ๊กไม่ยอมเข้าไปควบคุม อย่างไรก็ตาม สำหรับประเด็นโคโรนาไวรัส ดูเหมือนเฟซบุ๊กเลือกที่จะใช้มาตรการคนละชุดกับที่ใช้กับการเมือง

อ้างอิง; CNBC, WP