ไม่พบผลการค้นหา
ทีมจากประเทศจีน ซึ่งเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาทหารโลก (Military World Games) ถูกตัดออกจากการแข่งขันกีฬาโอเรียนเทียริง หลังพบว่ามีการโกง

ในการแข่งขันโอเรียนเทียริง (Orienteering) ซึ่งเป็นกีฬาแข่งขันเดินทางวิบากในสถานที่ไม่คุ้นเคยโดยใช้แผนที่และเข็มทิศนำทาง เดิมผลการแข่งขันโอเรียนเทียริงระยะกลางเมื่อวันอาทิตย์ที่ 20 ตุลาคม นักกีฬาจากประเทศจีนได้อันดับที่หนึ่ง สอง และสี่สำหรับการแข่งประเภทหญิง และได้อันดับสองในการแข่งประเภทชาย

ในการแข่งขันนั้น นักกีฬาชาวจีนในการแข่งขันประเภทหญิงที่ได้ที่หนึ่ง เร็วกว่าคู่แข่งชาติอื่นที่ใกล้ที่สุดถึง 17 เปอร์เซ็นต์

ทว่าหลังจากมีการร้องเรียนจากทีมชาติอื่นๆ ทั้งรัสเซีย สวิตเซอร์แลนด์ ฝรั่งเศส โปแลนด์ และออสเตรีย กรรมการก็ตรวจสอบพบว่าทีมจากประเทศจีนได้รับความช่วยเหลือจากบรรดาผู้ชมในประเทศโดยผิดกติกา ทั้งการทำเครื่องหมาย และจัดเตรียมเส้นทางพิเศษในเส้นทางของทีมจีนที่มีแต่ทีมจีนเท่านั้นที่ดูออก และได้ตัดสินให้ผลการแข่งของนักกีฬาทุกคนจากทีมชาติจีนนั้นเป็นโฆฆะ พร้อมตัดสิทธิ์สมาชิกทีมชาติจีนในการแข่งขันโอเรียนเทียริงระยะไกล และปฏิเสธการยื่นขออุทธรณ์จากทีมจีน

ในแถลงการณ์ ทอม ฮอลโลเวลล์ เลขาธิการใหญ่สหพันธ์กีฬาโอเรียนเทียริงนานาชาติ หรือไอโอเอฟ (International Orienteering Federation: IOF) ระบุในแถลงการณ์ว่าทางไอโอเอฟได้จัดการกับทีมจีนอย่างจริงจัง และมีการสำรวจเพิ่มเติมว่ามีมาตรการใดที่จำเป็นต้องใช้อีกเพื่อการันตีความยุติธรรมในการแข่งขันโอเรียนเทียริงเวิลด์คัพรอบไฟนอลที่กวางโจว ประเทศจีน ตั้งแต่วันที่ 25-29 ตุลาคม

ทั้งนี้ การแข่งขันกีฬาทหารโลก จัดขึ้นทุกๆ 4 ปี โดยสภากีฬาทหารนานาชาติ หรือซีไอเอสเอ็ม (International Military Sports Council: CISM) มีการจัดขึ้นครั้งแรกที่กรุงโรมในปี 1995 และในปี 2019 นี้เป็นครั้งแรกที่จีนเป็นเจ้าภาพ โดยประธานาธิบดีสีจิ้นผิงมาร่วมงานเปิดการแข่งขันด้วย

การแข่งขันนี้ซึ่งมีนักกีฬากว่า 9,000 คนจาก 109 ประเทศเข้าร่วมจะดำเนินต่อไปถึงวันที่ 30 ตุลาคม

สำนักข่าวเดอะการ์เดียนรายงานว่าข่าวการถูกตัดออกจาการแข่งขันในวันพฤหัสบดี ไม่ได้รับการรายงานอย่างกว้างขวางนัก ต่างกับการรายงานผลการแข่งก่อนหน้านี้ที่นักกีฬาจากจีนชนะการแข่งขัน

ที่มา: CNN / IOF / TaiwanNews / Guardian

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: