ไม่พบผลการค้นหา
องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แถลงการณ์ 6 ข้อเรียกร้องต่อผู้บริหาร หลังพบจุดคัดกรองตรวจสอบบัตรประชาชนของบัณฑิต และมีการถ่ายภาพบุคคลบางกลุ่มไว้ในฐานข้อมูล พร้อมถามส่งมูลให้หน่วยงานใดบ้าง ขณะบรรยากาศวันพระราชทานปริญญาบัตร วันที่ 2 มีมาตรการคัดกรองบุคคลเข้มงวด ด้านกลุ่มบัณฑิตธรรมศาสตร์ของราษฎร จัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ ตั้งแสตนดี้บุคคลประชาธิปไตย ก่อนประกาศยุติกิจกรรมในเวลา 13.00 น.

องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ออกแถลงการณ์เรื่อง มาตรการคัดกรองของมหาวิทยาลัยและเจ้าหน้าที่รัฐ ก่อนเข้าพื้นที่พิธีพระราชทานปริญญาบัตรฯ เมื่อวันที่ 30 ต.ค. พ.ศ. 2563 หลังพบว่าจุดคัดกรองเพื่อเข้าบริเวณมหาวิทยาลัยมีการตรวจสอบข้อมูลส่วนบุคคล โดยใช้บัตรประชาชนเพื่อยืนยันตัวตน โดยเนื้อหาระบุดังนี้

เนื่องด้วยในวันที่ 30 ต.ค. 2563 ซึ่ง เป็นวันพระราชทานปริญญาบัตร ของบัณฑิตมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ประจำปีการศึกษา 2561 มีมาตรการการคัดกรองผู้ที่มีความประสงค์เข้าบริเวณมหาวิทยาลัยอย่างเข้มงวดโดยมีเจ้าหน้าที่รัฐ รับผิดชอบในการตรวจคัดกรอง

องค์การนักศึกษา พบว่า ณ จุดคัดกรองเพื่อเข้าบริเวณมหาวิทยาลัยมีการตรวจสอบข้อมูลส่วนบุคคล โดยใช้บัตรประชาชนเพื่อยืนยันตัวตน นอกจากนั้นยังพบการถ่ายภาพบุคคลบางกลุ่มไว้ในฐานข้อมูล อีกทั้งยังปรากฏการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับข้อมูลของบัณฑิตที่เข้าร่วม และไม่เข้าร่วมซ้อมพิธีพระราชทานปริญญาบัตร ซึ่งเป็นข้อมูลภายในของมหาวิทยาลัย และไม่สมควรเผยแพร่แก่หน่วยงานภายนอก

ทั้งนี้ องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ขอเรียกร้องต่อผู้บริหารมหาวิทยาลัย ดังนี้

1. มหาวิทยาลัยให้ข้อมูลของบัณฑิตหรือนักศึกษากับหน่วยงานใดไปแล้วบ้าง

2. มหาวิทยาลัยให้ข้อมูลส่วนใดออกไปบ้าง

3. มหาวิทยาลัยทราบหรือไม่ว่าหน่วยงานภายนอกนำข้อมูลส่วนบุคคลของนักศึกษาไปใช้งานอย่างไรบ้าง หากทราบให้ชี้แจงอย่างละเอียด

4. มหาวิทยาลัยมีความพยายามที่จะปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลของนักศึกษาภายใต้สถานการณ์บ้านเมืองปัจจุบันบ้างหรือไม่

5. ทำไมมหาวิทยาลัยจึงปล่อยให้มีหน่วยงานภายนอกเก็บข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ที่จะเข้ามาในสถานศึกษาโดยที่ไม่มีการชี้แจงหรือบอกล่วงหน้าอย่างเป็นทางการแก่นักศึกษาก่อน

6. มหาวิทยาลัยยังมีจุดยืนอยู่ข้างประชาธิปไตยและอยู่ข้างนักศึกษาอยู่หรือไม่

องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ขอแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของมหาวิทยาลัยจากการกระทำในครั้งนี้และในฐานะองค์กรที่เป็นผู้ดูแลกิจการทั้งปวงของนักศึกษาตามที่ได้รับมอบหน้าที่ พวกเราขอเป็นตัวแทนของนักศึกษาในการทวงถามถึงสิทธิของนักศึกษาเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดข้อบกพร่องเช่นนี้ซ้ำอีกในอนาคต และเพื่อยืนยันว่ามหาวิทยาลัยจะอยู่ข้างนักศึกษาดังที่เคยเป็นมาในอดีต

123081948_3415801781789934_1770474005804046229_o.jpg



งานพระราชทานปริญญาบัตรวันที่ 2 คัดกรองบุคคลเข้มงวด

บรรยากาศวันพระราชทานปริญญาบัตร ของบัณฑิตและมหาบัณฑิตมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ วันที่ 2 ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ มีมาตรการการคัดกรองบุคคลผู้เข้าร่วมงานอย่างเข้มงวด โดยมหาวิทยาลัยได้ปิดประตูเข้าออกด้านฝั่งสนามหลวง และเปิดให้เข้าผ่านจุดคัดกรองที่ประตูฝั่งท่าพระจันทร์ และท่าพระอาทิตย์เท่านั้น

ม_4.ธรรมศาสตร์_๒๐๑๐๓๑.jpg

ขณะเดียวกัน มีกลุ่มบัณฑิตธรรมศาสตร์ของราษฎร จัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ ภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ บริเวณข้างสนามฟุตบอล ฝั่งอาคารเอนกประสงค์ โดยจัดทำสแตนดี้บุคคลที่ทางกลุ่มเรียกว่า "บุคคลประชาธิปไตย" อาทิ สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล เบอร์นาร์ด หรือ บังขายถั่วที่เป็นเหมือนสัญลักษณ์ประจำมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พร้อมแจกปริญญาบัตรจำนวน 112 ใบ และใบปลิวจำนวน 100 ใบ ที่มี QR Code ไปยังลิงค์วิดีโอลับของคนแดนไกล ซึ่งมีบัณฑิตบางส่วน ได้มาร่วมถ่ายรูปกับแสตนดี้ดังกล่าว

ม.ธรรมศาสตร์_๒๐๑๐๓๑.jpg

อย่างไรก็ตาม ระหว่างการจัดกิจกรรม แกนนำกลุ่มกลุ่มบัณฑิตธรรมศาสตร์ของราษฎร ได้สอบถามเจ้าหน้าที่ว่า ได้ดึงใบปลิวที่มี QR Code ออกไปจากที่แกนนำได้แปะไว้ตรงรั้วเหล็กหรือไม่ แต่ทางเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัย ยืนยันว่า ไม่ได้ดึงใบปลิวดังกล่าว

ม_0.ธรรมศาสตร์_๒๐๑๐๓๑.jpg

จากนั้น ในเวลา 13.00 น. แกนนำได้ประกาศยุติกิจกรรม แต่จะยังตั้งสแตนดี้ให้ประชาชนได้ถ่ายรูปต่อตลอดทั้งวัน พร้อมยืนยันว่า กิจกรรมในวันนี้ไม่ได้เป็นการแกงบิ๊กเซอร์ไพรส์ เพราะเจตนาจัดกิจกรรมเพื่อแสดงความยินดีกับบัณฑิตเท่านั้น ไม่ได้ต้องการสร้างสถานการณ์ทางการเมือง และไม่ต้องการให้ผู้จัดกิจกรรมถูกดำเนินคดี

ม_3.ธรรมศาสตร์_๒๐๑๐๓๑.jpg

เวลาประมาณ 15.30 น. วันที่ 31 ต.ค. 2563 ซึ่งเป็นวันที่ 2 ของานพระราชทานปริญญาบัตร ของบัณฑิตมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ประจำปีการศึกษา 2561 มีฝนตกลงมาอย่างหนัก

บัณฑิตคณะนิติศาสตร์รายหนึ่งเผยกับ 'วอยซ์ออนไลน์' ว่า สุดท้ายแล้วตนมองว่าการเข้ารับปริญญาเป็นสิทธิส่วนบุคคลที่ใครพึงจะเข้าร่วมหรือไม่ก็ได้ ทั้งนี้ สาเหตุที่ตนตัดสินใจเข้าร่วมหลังจากรอมานับปีเป็นเพราะ ตนเองมองว่าการรับปริญญาเป็นกิจกรรมหนึ่งของมหาวิทยาลัยเท่านั้น

ส่วนในฐานะผู้สำเร็จการศึกษาด้านกฎหมายโดยตรง บัณฑิตคนดังกล่าวบอกว่า ความเป็นธรรมของการบังคับใช้กฎหมายมีช่องโหว่อย่างชัดเจน เห็นประเด็น 2 มาตรฐานในกลุ่มผู้คน อาจเป็นเพราะความไม่อิสระอย่างแท้จริงของสถาบันศาลยุติธรรม ซึ่งต้องได้รับการแก้ไข

ส่วนเมื่อเวลา 17.00 น. เพจเฟซบุ๊กบัณฑิตธรรมศาสตร์ของราษฎรได้โพสต์คลิปวิดีโอ ซึ่งได้ระบุก่อนหน้านี้ว่าจะเป็นบิ๊กเซอร์ไพรส์ โดยเป็นคลิปวิดีโอที่ ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ ได้ทักทายบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษา โดยย้ำว่าผู้สำเร็จการศึกษาขึ้นอยู่กับตัวเราเองและพ่อแม่เรา

ธรรมศาสตร์ - มธ. - รับปริญญา ธรรมศาสตร์ - มธ. - รับปริญญา ธรรมศาสตร์ - มธ. - รับปริญญา